Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu "gửi trả" khủng bố IS về Mỹ, châu Âu

15:21 - Thứ Sáu, 15/11/2019 Lượt xem: 7007 In bài viết

Ít nhất 9 tay súng có dính líu với khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất về Mỹ, Anh và Đức.

Các tay súng IS ở Syria.

Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 14-11 thông báo quá trình trục xuất các tay súng nước ngoài có dính líu hoặc tham chiến trong hàng ngũ IS về nước đã được khởi động, bắt đầu bằng một người về Mỹ, một người về Anh và 7 phần tử về Đức, theo CNN.

Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết phần tử người Mỹ lên đường từ ngày 9-11 thông qua đường Hy Lạp theo mong muón của nghi phạm. Tuy nhiên, Athen đã từ chối tiếp nhận, kéo theo nguy cơ người này sẽ mắc kẹt tại các vùng đệm giữa các nước.

"Theo cam kết của Mỹ về việc đồng ý cung cấp giấy thông hành cho anh ta, các thủ tục cần thiết đang được thực hiện để gửi chiến binh khủng bố nước ngoài này về Mỹ", Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump ở Mỹ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 13-11 tuyên bố sẽ hồi hương hàng ngàn tay súng IS trong các nhà tù mà nước này quản lý. Ankara từng khẳng định các tay súng IS sẽ bị gửi trả về các nước dù họ có được tiếp nhận hay không.

Hôm 14-11, sau thông báo của Thổ Nhĩ Kỳ, cảnh sát chống khủng bố Anh đã bắt một người đàn ông bay tới từ Thổ Nhĩ Kỳ ở sân bay Heathrow, London, do nghi ngờ người này liên quan đến hoạt động khủng bố.

"Người này bị bắt vì cáo buộc âm mưu khủng bố theo mục 5 của Đạo luật Khủng bố 2006 và hiện vẫn bị cảnh sát giam giữ", cảnh sát tuyên bố, song không nói rõ người này có phải binh sĩ IS hay không.

Hiện chưa có thông tin về 7 binh sĩ IS được Thổ Nhĩ Kỳ hồi hương về Đức. Theo CNN, Đan Mạch, Pháp và một loạt nước châu Âu khác cũng nằm trong danh sách Thổ Nhĩ Kỳ dự định gửi trả các tù binh IS.

Năm ngoái, chính Tổng thống Mỹ Donald Trump từng yêu cầu các nước châu Âu tiếp nhận công dân nước họ tham chiến trong hàng ngũ IS và bị bắt giam. Tuy nhiên, cộng đồng châu Âu lo ngại nguy cơ an ninh và trì hoãn việc tiếp nhận các tay súng IS.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top