Mỹ thúc giục Triều Tiên sớm hoàn tất thỏa thuận

09:53 - Thứ Hai, 18/11/2019 Lượt xem: 5698 In bài viết

Ngày 17-11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hối thúc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "hành động nhanh" và đạt được một thỏa thuận với ông về việc dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Cùng ngày, Mỹ và Hàn Quốc cũng thông báo hoãn cuộc tập trận chung của lực lượng không quân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh: Reuters)

Trên trang cá nhân Twitter, ông Trump thúc giục nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim sớm hành động để hoàn tất thỏa thuận, đồng thời để ngỏ lời hẹn "Sớm gặp lại!".

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên lâm vào bế tắc sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai ở Hà Nội hồi tháng 2. Triều Tiên muốn Mỹ dỡ bỏ các trừng phạt và cung cấp các đảm bảo an ninh, đổi lại Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, phía Mỹ nhấn mạnh muốn nhìn thấy những bước phi hạt nhân hóa đầu tiên thật cụ thể và có thể kiểm chứng. Ông Kim Jong-un từng đặt ra hạn chót đến cuối năm nay để phía Mỹ đưa ra những đề xuất hợp lý hơn trên bàn đàm phán.

Cùng ngày, Mỹ và Hàn Quốc ngày 17-11 đã thông báo hoãn cuộc tập trận sắp tới giữa lực lượng không quân Mỹ và Hàn Quốc. Đây là một trong những cuộc tập trận mà Triều Tiên luôn phản đối. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper gọi quyết định này là "hành động thiện chí" nhằm thúc đẩy đối thoại, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng "trở lại bàn đàm phán vô điều kiện và không do dự".

Tháng trước, trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên Kim Myong-gil cho biết, phía Washington đã đề xuất một vòng đàm phán cấp chuyên viên mới vào tháng 12 tới, đồng thời cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng cam kết, nhưng chỉ khi Washington thúc đẩy một giải pháp "căn bản".

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top