Thỏa thuận thương mại tự do EU - Singapore có hiệu lực

10:39 - Thứ Sáu, 22/11/2019 Lượt xem: 6047 In bài viết

Ngày 21-11, thỏa thuận thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Singapore đã chính thức có hiệu lực, đồng nghĩa với việc hai bên sẽ loại bỏ gần như hoàn toàn thuế quan nhằm vào hàng hóa của nhau. 

Đây là thỏa thuận thương mại tự do đầu tiên có hiệu lực giữa EU và một nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Ngay sau đó, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhấn mạnh, đây là bước ngoặt thể hiện rõ niềm tin của hai bên đối với thương mại mở và các nguyên tắc toàn cầu. Nhà lãnh đạo Singapore hy vọng, thỏa thuận sẽ tạo đà cho một hiệp định thương mại tự do giữa EU và ASEAN trong tương lai nhằm tăng cường kết nối để trở thành khối kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2030.

Hiện EU là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ 3 của Singapore, trong khi Singapore là đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của EU trong ASEAN.

Theo thống kê, thương mại hàng hóa giữa hai bên đạt hơn 114 tỷ SGD trong năm 2018, trong đó Singapore xuất sang EU lượng hàng trị giá 49 tỷ SGD. Ngoài ra, EU cũng là đối tác thương mại dịch vụ lớn nhất của Singapore với thương mại song phương trong lĩnh vực này năm 2017 đạt hơn 79 tỷ SGD. Tính đến tháng 12-2018 đã có khoảng 14.000 công ty của châu Âu đầu tư vào Singapore.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top