Mỹ thay đại sứ tại Nga, Moscow lại đề nghị "bắt tay làm hoà"

09:27 - Thứ Hai, 25/11/2019 Lượt xem: 6070 In bài viết

Ngoại trưởng Sergei Lavrov tái khẳng định quan điểm muốn cải thiện quan hệ với Mỹ khi gặp mặt lần đầu với nhà ngoại giao vừa được Tổng thống Trump chỉ định là đại sứ Mỹ tại Moscow.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 23-11 khẳng định Moscow luôn muốn hợp tác xây dựng với Mỹ trên cơ sở tôn trọng lợi ích của nhau, trong cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan bên lề Hội nghị Ngoại trưởng nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G20) ở Nhật Bản, theo Xinhua.

"Chúng tôi đã thảo luận với về vai trò của nhóm (G20) trong các mối quan hệ quốc tế và tái khẳng định sự ủng hộ của chúng tôi đối với nhóm này. Chúng tôi cũng trao đổi về cách giải quyết các khúc mắc trong quan hệ song phương", Ngoại trưởng Nga nói với các phóng viên.

Ông Sullivan vừa được Tổng thống Donald Trump chỉ định làm Đại sứ Mỹ tại Nga tháng trước. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hai nhà ngoại giao đã thảo luận nhiều vấn đề trong quan hệ song phương và quốc tế như Triều Tiên và Syria.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định ông Sullivan đã nói với Ngoại trưởng Nga rằng triển vọng cải thiện quan hệ sẽ đạt được khi "Moscow tuân thủ thoả thuận Minsk" về tình hình Ukraine và "không ủng hộ các nỗ lực làm suy yếu nền dân chủ" ở Mỹ.

Quan hệ Nga-Mỹ tụt dốc từ thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vì bất đồng trong cách giải quyết các vấn đề quốc tế như Ukraine, Syria và cáo buộc chưa được kiểm chứng của Washington rằng Moscow can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Dưới thời Trump, hai bên có tiến hành nhiều cuộc tiếp xúc, song chưa thể cải thiện quan hệ. Sau cuộc gặp gần nhất bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản, Tổng thống Nga Putin khẳng định Moscow sẽ làm mọi thứ để cải thiện quan hệ với Mỹ. Tổng thống Mỹ Trump tỏ ra tích cực với chủ đề này, nhưng chưa có bước đi nào cụ thể.

Theo Reuters, Sullivan là người dẫn đầu phái đoàn Mỹ trong cuộc đàm phán Nga - Mỹ về an ninh chiến lược tại Geneva, Thụy Sĩ, hồi tháng 7. Ông từng đảm nhận cương vị quyền Ngoại trưởng Mỹ trong thời gian ông Rex Tillerson từ chức, trước khi Tổng thống Trump bổ nhiệm Mike Pompeo. 

Ông Sullivan được đánh giá là không mang tư tưởng bài xích Nga, nên nhiều ý kiến cho rằng với việc bổ nhiệm Sullivan, Tổng thống Trump dường như muốn cải thiện quan hệ với Moscow trước thềm cuộc bầu cử năm sau.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top