Phó Tổng thống Philipines dọa "vạch trần" Tổng thống Duterte

16:55 - Thứ Ba, 26/11/2019 Lượt xem: 6593 In bài viết

Một ngày sau khi bị ông Rodrigo Duterte cách chức đồng chủ tịch Ủy ban Liên ngành Chống Ma túy (IACD), Phó tổng thống Leni Robredo hôm 25-11 đã tuyên bố sẽ "vạch trần" cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Philipines.

Tổng thống Philippines Duterte (phải) và Phó tổng thống Robredo tại Học viện Cảnh sát Philippines ngày 24-3-2017.

Trong tuyên bố, bà Robredo đã chỉ trích những vụ giết người "vô cảm" khi hàng nghìn người bị bắn chết kể từ sau chiến dịch truy quét tội phạm của Tổng thống Philipines Rodrigo Duterte được triển khai sau khi ông lên nắm quyền từ giữa năm 2016.

"Khi nhận công việc này, tôi đã hỏi ông là ông đã sẵn sàng cho sự xuất hiện của tôi chưa? Và giờ câu hỏi của tôi là ông sợ điều gì? Ông có sợ những thứ mà tôi đã phát hiện ra không? Ông có sợ những điều mà dân chúng có thể biết được không?", bà Robredo nói trong cuộc họp báo được phát trực tiếp trên trang Facebook cá nhân.

Phó tổng thống Philippines cho biết bà sẽ "vạch trần" chính sách vận hành cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte.

"Nếu họ nghĩ tôi sẽ dừng ở đây, thì họ không biết gì về tôi, tôi chỉ mới bắt đầu", bà Robredo cảnh báo. "Không ai có thể khiến tôi từ bỏ quyết tâm ngăn chặn các vụ giết người xảy ra".

Phó Tổng thống Robredo hiện lãnh đạo phe đối lập Philippines. Bà xuất thân là một luật sư kinh tế, tham gia vào chính trường từ năm 2013, một năm sau khi chồng bà, Bộ trưởng Nội vụ Jesse Robredo, qua đời trong một tai nạn máy bay.

Hôm 6-11 vừa qua, bà Robredo đã nhận lời từ phía Tổng thống Duterte về việc giữ chức đồng lãnh đạo cuộc chiến chống ma tuý. Quyết định này đã vấp phải sự phản đối từ các đồng minh chính trị, những người khuyên bà không nên đảm nhận vị trí này vì đó là một "cái bẫy", biến bà thành "vật tế thần" cho những sai sót trong chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Chỉ sau đó 18 ngày, Tổng thống Rodrigo Duterte đã cách chức vụ trên của Leni Robredo, cáo buộc bà cố làm xấu hình ảnh đất nước bằng cách thu hút sự chú ý của quốc tế với cuộc chiến chống ma tuý.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top