Đức phản pháo nhận định gây sốc về NATO của Tổng thống Pháp

08:42 - Thứ Tư, 27/11/2019 Lượt xem: 5881 In bài viết

Phản pháo trước nhận định gây sốc của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi đầu tháng rằng NATO hiện đang bị "chết não", Ngoại trưởng Đức bày tỏ niềm tin mãnh liệt rằng liên minh quân sự này "vẫn sống".

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas.

Trong một tuyên bố được đưa ra ngày 26-11, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas khẳng định liên minh quân sự còn lại duy nhất trên thế giới, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO, "vẫn sống", Reuters đưa tin. 

"Hoàn toàn chính đáng để có thể nói rằng khối NATO vẫn sống", ông Maas nói, khẳng định thêm rằng NATO đóng vai trò tối quan trọng đối với an ninh trong tương lai gần và cần được phát triển hơn nữa.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Đức được đưa ra trong bối cảnh chỉ vài tuần trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một bài phỏng vấn với The Economist đã bất ngờ đưa ra nhận định rằng NATO đang "chết não".

Nhận xét của ông Macron được giới quan sát đánh giá là đã chạm đến một trong những điều cấm kỵ xưa nay trong NATO: không được hoài nghi về sự tồn tại cần thiết của NATO và về sức mạnh của NATO.

Trong bài phỏng vấn của mình, ông Macron cũng bày tỏ quan ngại về sự thiếu vắng hoàn toàn những nỗ lực phối hợp giữa châu Âu và Mỹ trong các quyết định chiến lược của NATO.

Những bình luận này sau đó đã vấp phải chỉ trích của một số quốc gia đồng minh EU, cũng như từ người đứng đầu NATO Jen Stoltenberg và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong khi đó, Nga từ chối bình luận về tuyên bố của ông Macron, nói rằng "chúng tôi không phải là những nhà bệnh lý học về pháp y" để đưa ra bất cứ định lượng nào về tình trạng của NATO.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Đức cũng được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn 1 tuần nữa, lễ kỷ niệm 70 năm thành lập NATO sẽ diễn ra tại London, Anh, nơi mà vai trò của NATO và cả những bình luận của ông Macron dự kiến sẽ được đề cập.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top