Mỹ - Mexico tiến gần thỏa thuận sửa đổi NAFTA phiên bản mới

08:47 - Thứ Ba, 10/12/2019 Lượt xem: 5794 In bài viết

Reuters ngày 9-12 đưa tin, Mỹ và Mexico đã giải quyết được những điểm khác biệt chính trong các cuộc đàm phán nhằm sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do Mỹ - Mexico - Canada (USMCA), phiên bản mới của Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Thứ trưởng Ngoại giao Mexico phụ trách khu vực Bắc Mỹ Jesus Seade cho biết, các nhà đàm phán đã đạt được tiến triển trong những nỗ lực sửa đổi USMCA và tin tưởng rằng hai bên đang tiến gần tới một thỏa thuận. Các quốc gia Bắc Mỹ vẫn đang tiếp tục nỗ lực giải quyết các chi tiết cuối cùng nhằm bảo đảm rằng thỏa thuận sẽ nhận được sự ủng hộ của các nhà lập pháp đảng Dân chủ Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi từng nhiều lần khẳng định Hiệp định USMCA phải có những thay đổi về cơ chế giải quyết tranh chấp, vấn đề lao động, môi trường và dược phẩm theo đơn, đồng thời cảnh báo sẽ không thông qua thỏa thuận nếu những yêu cầu trên không được đưa vào.

Bên cạnh đó, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cũng đã đưa ra thêm yêu cầu về quy trình sản xuất thép và nhôm tại Bắc Mỹ. Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho biết, nước này sẽ chấp thuận yêu cầu của Washington về xuất xứ thép trong Hiệp định USMCA, song vẫn có những điều kiện đi kèm.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top