Malaysia: Thủ tướng Mahathir Mohamad thông báo kế hoạch chuyển giao quyền lực

15:30 - Thứ Tư, 11/12/2019 Lượt xem: 6388 In bài viết

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, vị thủ tướng cao tuổi nhất thế giới, ngày 10-12 cho biết, ông sẽ chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm được chỉ định Anwar Ibrahim, bất chấp các cáo buộc xâm hại tình dục mới chống lại nhân vật này.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, vị Thủ tướng 94 tuổi này cho biết, việc chuyển giao quyền lực sẽ không diễn ra trước Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC 2020), sẽ diễn ra tháng 11 tới tại hòn đảo du lịch nổi tiếng Langkawi của Malaysia. Tuy nhiên, ông khẳng định sẽ sẵn sàng chuyển giao quyền lực sau thời điểm đó.

Ông Mahathir cho biết: "Tôi đã hứa chuyển giao quyền lực và tôi sẽ thực hiện, (tuy nhiên) một thay đổi ngay trước thềm Hội nghị Cấp cao APEC sẽ (ảnh hưởng xấu tới hội nghị này)".

Liên quan đến các cáo buộc chống lại người sắp kế nhiệm mình, ông Mahathir cho biết: "Nếu mọi người không thích ông ấy, đó là việc của họ, nhưng tôi sẽ thực hiện lời hứa của mình... bất chấp các cáo buộc". Khi được hỏi liệu việc chuyển giao sẽ diễn ra vào tháng 12-2020, ông Mahathir cho biết "sẽ xem xét việc này khi phù hợp".           

Ông Anwar, 72 tuổi, từng bị ngồi tù hai lần vì các cáo buộc khác nhau, việc mà ông cho là xuất phát từ động cơ chính trị. Tuần trước, ông Anwar bác bỏ các cáo buộc mới chống lại mình. Ông Anwar từng là Phó Thủ tướng cho ông Mahathir từ năm 1993-1998 trước khi phải vào tù.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top