Hạ viện Mỹ công bố báo cáo luận tội ông Trump dài 600 trang

16:10 - Thứ Hai, 16/12/2019 Lượt xem: 5813 In bài viết

Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ ngày 16-12 công bố bản báo cáo luận tội đầy đủ Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngay trước khi được toàn bộ Hạ viện xem xét vào ngày 18-12 này.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerrold Nadler.

Bản báo cáo dài 658 trang là một lời giải thích gồm bốn phần của Ủy ban này về quá trình cũng như minh chứng cho việc đề xuất hai điều khoản luận tội đối với ông Trump về lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

Ủy ban Tư pháp Hạ viện, do ông Jerrold Nadler đứng đầu, đã dành phần đầu tiên để trình bày chi tiết quá trình Ủy ban điều tra về vụ việc chống lại ông Trump. Phần hai dành cho việc kiểm tra các tiêu chuẩn luận tội được quy định trong Hiến pháp. Trong khi đó, phần ba đi vào chi tiết về cáo buộc của đảng Dân chủ rằng ông Trump lạm dụng quyền lực nhằm thúc ép một chính phủ nước khác, mà ở đây là Ukraine, điều tra đối thủ chính trị và can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020. Phần bốn đưa ra một trường hợp về việc Tổng thống cản trở khả năng của Quốc hội với hành động bỏ qua các yêu cầu lấy tài liệu và lời khai của các điều tra viên Hạ viện.

Ủy ban này kết luận rằng ông Trump “đã phạm phải một số hành vi: đây không phải lần đầu ông lôi kéo sự can thiệp của nước ngoài vào một cuộc bầu cử, bị vạch trần và cố gắng cản trở cuộc điều tra” và rằng “ông sẽ gần như chắc chắn tiếp tục với hành động này”.

“Với tất cả lý do trên, Tổng thống Trump sẽ tiếp tục đe dọa đến an ninh quốc gia, dân chủ và hệ thống hiến pháp nếu ông vẫn được tiếp tục ở lại vị trí của mình. Mối đe dọa này không phải là giả thuyết”, bản báo có có ghi.

Đáp lại những phát hiện từ phía đảng Dân chủ, nghị sĩ Cộng hòa Doug Collins cho biết các điều khoản luận tội không thể thiết lập thành một hành vi phạm tội nào, và cho rằng “một cáo buộc lạm quyền phải dựa trên một tiêu chuẩn cao hơn và cụ thể hơn hành động “làm ngơ và làm tổn hại đến lợi ích quốc gia”.

Trước đó, ngày 15-12, Đảng Dân chủ trong Hạ viện Mỹ đã thuyết phục đảng Cộng hòa hãy gạt bỏ tư tưởng đảng phái sang một bên và bỏ phiếu luận tội Trump.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top