Tổng thống Trump chính thức bị luận tội

14:31 - Thứ Năm, 19/12/2019 Lượt xem: 5595 In bài viết

Ông Trump ngày 18-12 trở thành Tổng thống Mỹ thứ ba bị luận tội sau khi Hạ viện Mỹ chính thức buộc tội ông lạm quyền và cản trở Quốc hội, một động thái lịch sử sẽ gây căng thẳng đảng phái trên khắp nước Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, người công cuộc điều tra luận tội hồi tháng 9, điều hành phiên bỏ phiếu luận tội ngày 18-12 tại Hạ viện Mỹ.

Sau phiên tranh luận kéo dài 6 giờ, 216 hạ nghị sỹ đảng Dân chủ Mỹ đã bỏ phiếu thông qua điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump về cáo buộc lạm quyền, mở đường cho phiên tòa xét xử ông Trump tại Thượng viện trong thời gian tới.

Với 230 phiếu thuận và 197 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump lạm quyền. Tất cả các nghị sỹ đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống điều khoản này. Có 2 nghị sỹ đảng Dân chủ cũng bỏ phiếu chống, trong khi tất cả các nghị sỹ Dân chủ còn lại bỏ phiếu thuận.

Trong lịch sử của Mỹ, chưa có Tổng thống nào bị cách chức do bị luận tội. Điều này đòi hỏi ít nhất hai phần ba sự đồng ý từ Thượng viện Mỹ gồm 100 ghế, nghĩa là ít nhất 20 Thượng nghị sĩ Cộng hòa đổi phe ủng hộ bên Dân chủ trong cuộc bỏ phiếu, tuy nhiên, chưa biết chắc điều gì sẽ xảy ra.

Ông Trump, người đang trong cuộc đua đến nhiệm kỳ thứ hai năm 2020, đã bác bỏ cáo buộc về những hành vi sai trái, gọi cuộc điều tra luận tội được Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hồi tháng 9 là “cuộc săn phù thủy”.

Điều khoản luận tội thứ nhất cáo buộc ông Trump lạm dụng quyền lực với hành động gây sức ép khiến Ukraine điều tra ông Joe Biden, đối thủ chính trị của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. “Tổng thống Trump đã lạm dụng quyền lực của mình, vi phạm lời thề và phản bội đất nước”, ông Joe Biden phát biểu trên Twitter. “Tại Mỹ, không ai đứng trên luật pháp, kể cả Tổng thống”.

Điều khoản luận tội thứ hai cáo buộc ông Trump cản trở Quốc hội bằng cách chỉ đạo các quan chức chính quyền và các cơ quan không tuân thủ trát tòa nhà hợp pháp để lấy lời khai và các tài liệu liên quan đến luận tội.

Cuộc bỏ phiếu luận tội của Hạ viện diễn ra trong bối cảnh ông Trump chuẩn bị tranh cử. Một cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos cho thấy trong khi hầu hết các đảng viên Dân chủ muốn ông bị luận tội, thì hầu hết đảng viên Cộng hòa lại ngược lại.

Trước đây, có hai Tổng thống Mỹ từng bị luận tội. Cựu Tổng thống Bill Clinton từng bị Hạ viện Mỹ luận tội năm 1998 vì khai man và cản trở công lý liên quan đến vụ bê bối quan hệ cá nhân với một thực tập sinh Nhà Trắng. Thượng viện Mỹ đã tha bổng ông này. Năm 1868, Tổng thống Mỹ Andrew Johnson lúc bấy giờ cũng bị luận tội liên quan đến việc ông phế truất bộ trưởng chiến tranh, sau đó được tha bổng nhờ một cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện.

Năm 1974, Tổng thống Richard Nixon đã từ chức sau khi Ủy ban Tư pháp Hạ viện phê chuẩn các điều khoản luận tội trong vụ bê bối tham nhũng Watergate.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top