Cường quốc Đông Á họp bàn về vấn đề Triều Tiên

09:32 - Thứ Sáu, 20/12/2019 Lượt xem: 6150 In bài viết

Lãnh đạo cấp cao Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Trung Quốc trong tuần tới để thảo luận về "điểm nóng" Triều Tiên.

Thủ tướng Trung Quốc, Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Hàn Quốc gặp mặt tháng 5-2018.

France24 ngày 19-12 dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ đón tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên vào ngày 24-12 tới.

Đây là cuộc gặp thường niên của lãnh đạo Trung, Nhật, Hàn. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có các cuộc gặp riêng với lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản. Thông tin trên đã được phía Hàn Quốc xác nhận.

"Mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh ngày 24-12 là tạo ra tác động có tính xây dựng trong việc đạt được hòa bình và ổn định ở bán đảo Triều Tiên", Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Tuy nhiên, khả năng thảo luận về việc dỡ bỏ trừng phạt Triều Tiên như đề xuất của Nga và Trung Quốc đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không được xác nhận.

Cuộc gặp lần này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng có dấu hiệu leo thang trở lại trên Bán đảo Triều Tiên với các hành động cứng rắn từ cả Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên. Bình Nhưỡng gần đây cảnh báo về một "món quà Giáng sinh" dành cho Mỹ vào "hạn chót" là cuối năm nay nếu Washington không cho thấy thiện chí đàm phán.

Ngoài vấn đề Triều Tiên, các lãnh đạo sẽ thúc đẩy đàm phán về một thỏa thuận tự do thương mại giữa ba cường quốc kinh tế Đông Á. Hàn Quốc và Nhật Bản hiện đang có nhiều khúc mắc trong lĩnh vực này và cuộc gặp tại Trung Quốc có thể là cơ hội để tháo gỡ.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top