Tổng thống Nga nhận tâm thư từ người đồng cấp Mỹ

10:03 - Thứ Ba, 24/12/2019 Lượt xem: 6627 In bài viết

Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi thư cho người đồng cấp Nga Vladimir Putin, trong đó đề cập đến khả năng khôi phục quan hệ giữa hai cường quốc.

Tổng thống Mỹ-Nga gặp mặt bên lề Hội nghị cấp cao APEC ở Đà Nẵng tháng 11-2017.

"Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết một lá thư ngắn trong đó ông nói rằng họ (phía Mỹ) sẵn sàng tiếp tục tìm biện pháp vượt qua khúc mắc trong quan hệ song phương", thông tấn Nga Interfax dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với báo giới hôm 22-12, theo CGTN.

Bức thư được ông Lavrov mô tả là nhằm đáp lại lời đề nghị từ Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc ban hành một lệnh tạm thời cấm phát triển các loại tên lửa vi phạm những điều khoản trong Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân Tầm trung (INF).

Nga lâu nay cho rằng việc Hiệp ước INF bị sụp đổ là một vấn đề nghiêm trọng. INF, được ký năm 1987, cấm Nga và Mỹ phát triển tên lửa phóng từ mặt đất có tầm bắn 500 - 5.500 km, được xem là có vai trò chiến lược giúp duy trì lòng tin và thế cân bằng chiến lược giữa Nga và Mỹ.

Từ năm ngoái, Nga và Mỹ đều nhiều lần cáo buộc nhau vi phạm hiệp ước INF. Mỹ tuyên bố Nga đã thử nghiệm và triển khai tên lửa hành trình phóng từ mặt đất 9M729 có tầm bắn hơn 500km đến 5.000km, trái với quy định của hiệp ước và lấy đây làm cớ rút khỏi thỏa thuận.

Nga bác bỏ cáo buộc của Mỹ, đồng thời cho rằng chính Washington đã vi phạm INF khi triển khai bệ phóng Aegis Ashore MK-41 tới châu Âu, vốn có thể sử dụng để phóng tên lửa Tomahawk phiên bản mặt đất.

Sau khi Mỹ chính thức rút khỏi INF hồi tháng 8, Nga có động thái tương tự để trả đũa. Washington đến nay đã hai lần công khai phóng tên lửa tầm trung trên Thái Bình Dương.  Tuy vậy, Nga vẫn luôn để ngỏ khả năng đàm phán cứu vãn INF.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top