Iran phóng tên lửa vào hai cơ sở của Mỹ tại Iraq

14:51 - Thứ Tư, 08/01/2020 Lượt xem: 7032 In bài viết

Truyền thông phương Tây dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết các tên lửa đã được phóng từ bên trong Iran nhằm vào hai cơ sở quân sự Mỹ tại Iraq, đó là cơ sở tại thành phố Erbil ở miền Bắc Iraq và căn cứ không quân Al Asad ở miền Tây nước này.

Biển người dự tang lễ tướng Qasem Soleimani tại Tehran, Iran (Ảnh: AP)

Thông tin về các cuộc tấn công bằng tên lửa được hãng tin ABC News đưa ra và truyền thông Iran đã xác nhận thông tin này.

Theo truyền thông Iran, Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố cuộc tấn công nhằm vào căn cứ tại Iraq là một phần chiến dịch trả đũa của Iran nhằm đáp trả vụ Mỹ sát hại Tướng Qasem Soleimani.

IRGC cảnh báo có khả năng diễn ra thêm nhiều cuộc tấn công nữa sau vụ tấn công tên lửa nhằm vào căn cứ không quân Ain al-Asad tại Iraq, nơi các binh lính Mỹ đang đồn trú.

Nhà trắng tuyên bố đã biết thông tin về cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở của Mỹ tại Iraq. Hiện Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được thông báo về vụ việc và đang giám sát tình hình.

Theo kênh truyền hình Al-Mayadeen, có thể nghe thấy tiếng còi báo động và các máy bay trực thăng Mỹ đang bay trên căn cứ không quân Ain al-Asad. Tình trạng báo động được kích hoạt.

Kênh truyền hình Al-Akhbar đưa tin các lực lượng Mỹ tại miền Đông Syria, dọc biên giới với Iraq đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ sau vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran nhằm vào hai căn cứ của Mỹ và liên quân tại Iraq.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đang tiến hành đánh giá thiệt hại ban đầu sau loạt vụ tấn công mới này.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Lầu năm góc Jonathan Hoffman nêu rõ Iran đã phóng "hàng chục tên lửa đạn đạo" nhằm vào căn cứ không quân Ain Al-Asad và một căn cứ khác tại khu vực Erbil, Iraq.

Về phần mình, Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố cuộc tấn công nhằm vào căn cứ tại Iraq là một phần chiến dịch trả đũa của Iran nhằm đáp trả vụ Mỹ sát hại Tướng Qasem Soleimani. IRGC cảnh báo có khả năng diễn ra thêm nhiều cuộc tấn công nữa.

Cũng liên quan đến căng thẳng giữa Mỹ và Iran, ngày 7-1, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump để cùng thảo luận về tình hình căng thẳng hiện nay liên quan đến Iran và Iraq cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo cũng đã cùng nhau trao đổi quan điểm về tình hình hiện nay tại Libya và các nỗ lực chính trị để giải quyết cuộc xung đột tại quốc gia Bắc Phi này. Bên cạnh đó, Thủ tướng Angela Merkel và Tổng thống Donald Trump cũng nhất trí tiếp tục giữ liên lạc về vấn đề này.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top