Quyết liệt kiểm soát dịch nCoV, Trung Quốc ghi nhận những kết quả tích cực

10:46 - Thứ Năm, 06/02/2020 Lượt xem: 7383 In bài viết

Theo WHO, các biện pháp mạnh được Chính phủ Trung Quốc thực hiện trong thời gian vừa qua đã mang đến cơ hội ngăn chặn lây truyền dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) gây ra. Người đứng đầu của WHO cũng khuyến nghị, các nước trên thế giới hãy tận dụng cơ hội này để tiếp tục ngăn chặn và kiểm soát tốt dịch bệnh nCoV.

WHO: Các biện pháp mạnh của Trung Quốc đã giúp ngăn dịch nCoV lây lan

Ngày 4-2, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, bùng phát tại Trung Quốc và lan sang trên 20 quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới, chưa phải là "đại dịch" mà chỉ đang ở giai đoạn dịch bệnh bùng phát với nhiều ổ dịch lây lan.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO khẳng định, thế giới còn cơ hội để ngăn chặn sự lây lan của loại vi rút này. "Trong khi 99% trường hợp là ở Trung Quốc, thì ở phần còn lại của thế giới chúng ta chỉ có 176 trường hợp nhiễm bệnh. Điều đó không có nghĩa là mọi thứ sẽ không trở nên tồi tệ hơn, nhưng chắc chắn rằng, chúng ta còn cơ hội để hành động”. 

Theo WHO, các biện pháp mạnh được Chính phủ Trung Quốc thực hiện trong thời gian vừa qua đã mang đến cơ hội ngăn chặn lây truyền dịch bệnh nCoV. Người đứng đầu của WHO cũng khuyến nghị, các nước trên thế giới hãy tận dụng cơ hội để tiếp tục ngăn chặn và kiểm soát tốt dịch bệnh này.

Trung Quốc mạnh tay kiểm soát dịch nCoV

Kể từ khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV bùng phát vào tháng 12-2019, Chính phủ Trung Quốc đã tiến hành các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh này lan rộng. Tại nhiều thành phố, chính quyền đã áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại, với tổng số người chịu ảnh hưởng của các biện pháp hạn chế lên gần 60 triệu người.

Bên cạnh việc hạn chế giao thông tại vùng có dịch, Trung Quốc cũng đẩy mạnh các biện pháp kiểm dịch trên các phương tiện giao thông công cộng trên cả nước. Theo quy định, những người có biểu hiện nhiễm nCoV sẽ ngay lập tức được cách ly, đưa tới các điểm giám sát gần nhất. 

Chốt kiểm soát tại ga tàu ở thành phố Vũ Hán, ảnh chụp ngày 22-1-2020. 

Chính quyền các địa phương đã thành lập các trạm theo dõi ở bến xe buýt, cảng và các ga đến ở sân bay để thực hiện các biện pháp kiểm dịch sát sao, không để lọt bất kỳ bệnh nhân nào đã được xác nhận hoặc nghi ngờ nhiễm vi rút này. Các biện pháp quét thân nhiệt được áp dụng bắt buộc với mọi hành khách tại những địa điểm trung chuyển. Mọi trường hợp xác nhận hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV đều sẽ được khuyến cáo không di chuyển trên các phương tiện công cộng.

Các công nhân cũng chạy đua với thời gian để hoàn thành khối lượng không việc khổng lồ là xây dựng 2 bệnh viện dã chiến với quy mô tổng cộng khoảng 2.500 giường bệnh chỉ trong vòng chưa đầy hai tuần. Hàng nghìn quân nhân, nhân viên y tế đã được điều động khẩn cấp tới các vùng có dịch để hỗ trợ người dân ứng phó với dịch bệnh.

Ngoài ra, Chính phủ Trung Quốc cũng xử lý nghiêm khắc các quan chức không đủ năng lực và thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện công tác phòng chống dịch. Tính tới ngày 4-2, đã có 4 quan chức bị cách chức và cảnh cáo do vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh nCoV.

Những chuyển biến tích cực 

Những biện pháp quyết liệt của Chính phủ Trung Quốc đã mang lại những kết quả khá tích cực. Số liệu thống kê của Ủy ban Y tế quốc gia nước này công bố cho thấy, tính tới ngày 5-2, số ca nghi nhiễm nCoV mới tại đại lục đã giảm trong ngày thứ hai liên tiếp.

Cụ thể, trong ngày 4-2, các nhà chức trách ghi nhận 3.971 ca nghi nhiễm mới, giảm mạnh so với 5.072 ca trong ngày 3-2 và 5.173 ca ngày 2-2. 

Bệnh nhân nhiễm nCoV được xuất viện tại Trung Quốc.

Ngoài ra, trong ngày 4-2 cũng đã có thêm 262 bệnh nhân nhiễm nCoV được xuất viện. Tính đến ngày 5-2, tại Trung Quốc đã có 892 bệnh nhân được xuất viện sau khi đã hồi phục hoàn toàn sức khỏe.

Tại một số quốc gia khác, tình hình kiểm soát dịch bệnh nCoV cũng ghi nhận những chuyển biến tích cực. Tại Việt Nam, 3 trên tổng số 10 bệnh nhân đã được điều trị thành công. Cũng trong hôm nay, giới chức y tế Hàn Quốc và Malaysia đều thông báo, những bệnh nhân đầu tiên chữa khỏi hoàn toàn nCoV đã hồi phục và sẽ sớm xuất viện. 

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top