Tổng thống Iran kêu gọi hợp tác chống dịch Covid-19

14:41 - Thứ Hai, 02/03/2020 Lượt xem: 4741 In bài viết

Trong cuộc điện đàm với Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (Covid-19) gây ra đã trở thành một vấn đề toàn cầu và theo ông, tất cả chính phủ và các quốc gia trên thế giới cần hợp tác để chống dịch. 

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: TTXVN

Tổng thống Iran bày tỏ mong muốn mở rộng hợp tác song phương và khu vực trong lĩnh vực y tế. 

Tại Hàn Quốc, ngày 1-3, lần đầu tiên trong 236 năm lịch sử, nhà thờ Thiên Chúa giáo tại Hàn Quốc quyết định không thực hiện các nghi lễ cầu nguyện tại hơn 1.700 địa phương trên khắp đất nước. Nhiều nhà thờ thực hiện các nghi lễ tôn giáo của mình trên mạng trong bối cảnh chính quyền đang tìm cách hạn chế tụ tập nơi công cộng.

Tổng thống Moon Jae-in nêu rõ Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực tối đa để đẩy nhanh chẩn đoán, xét nghiệm, bổ sung giường bệnh điều trị tại Daegu và Bắc Gyeongsang. Chính phủ đã nâng thang cảnh báo nguy cơ bệnh truyền nhiễm lên mức cao nhất là “nghiêm trọng” và đang đối phó trên mọi phương diện, đồng thời nỗ lực vực dậy nền kinh tế khỏi tình trạng báo động hiện nay.

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên ngày 1-3 đưa tin nước này đã đưa thêm 3.900 người vào diện cách ly để theo dõi các triệu chứng của dịch Covid-19. Hiện Triều Tiên vẫn chưa ghi nhận ca nhiễm nào.

Theo báo trên, khoảng 2.420 người tại tỉnh Nam Pyongan và 1.500 người tại tỉnh Gangwon đã được cách ly. Tuần trước, Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên đưa tin khoảng 3.000 người đang được theo dõi tại tỉnh Bắc Pyongan, giáp với Trung Quốc. Như vậy, tổng số người hiện được cách ly ở nước này là gần 7.000 trường hợp.

Thống đốc bang Washington của Mỹ Jay Inslee ngày 29-2 đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi địa phương này ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên do dịch Covid-19 tại hạt King, bang Washington. Đây là ca tử vong đầu tiên tại Mỹ. Tuy nhiên, hiện chưa rõ nguồn lây bệnh của bệnh nhân này.

Ngày 1-3, giới chức Thái Lan thông báo ca tử vong đầu tiên ở nước này do dịch Covid-19. Bệnh nhân là một người đàn ông 35 tuổi, từng có tiền sử sốt xuất huyết. Australia cũng ghi nhận ca tử vong đầu tiên do dịch Covid-19. Bệnh nhân là một cụ ông 78 tuổi - người được đưa về nước sau khi tham gia cách ly trên tàu du lịch Diamond Princess ở Nhật Bản.

Dịch Covid-19 đang có dấu hiệu lây lan nhanh tại châu Âu khi có thêm nhiều nước trong khu vực này công bố những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top