Covid-19 và loại hình kinh tế “không tiếp xúc”

09:27 - Thứ Ba, 17/03/2020 Lượt xem: 5826 In bài viết

Theo đài KBS, xu hướng “giữ khoảng cách với người khác” nhằm tránh lây nhiễm Covid-19 đang diễn ra với nhiều hình thức khác nhau trong xã hội Hàn Quốc. Các hoạt động “không tiếp xúc” như làm việc tại nhà, mua sắm trực tuyến... đang lan rộng tại quốc gia Đông Bắc Á này.

Để tránh lây nhiễm, các hoạt động “không tiếp xúc” dựa trên hạ tầng công nghệ sẵn có trở nên sôi nổi hơn.

Giữ khoảng cách với người khác được coi là một trong những biện pháp đầu tiên hết sức quan trọng trong phòng tránh dịch Covid-19. Ban đầu, cơ quan phòng dịch Hàn Quốc khuyến nghị người dân ưu tiên đeo khẩu trang để phòng ngừa lây nhiễm. Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh lan rộng, nguồn cung khẩu trang trở nên khan hiếm, chính phủ nước này nhấn mạnh hơn về các biện pháp rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách với người khác.

Khẩu trang là tối cần thiết với đội ngũ nhân viên y tế, người cao tuổi hoặc sức khỏe yếu có bệnh lý nền nhưng với người khỏe mạnh thì rửa tay thường xuyên và giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác lại hiệu quả hơn. Cơ quan chức năng cũng khuyến nghị các doanh nghiệp cho nhân viên làm việc tại nhà. Trong thời buổi dịch bệnh, các cuộc họp online nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp sẽ góp phần ngăn chặn tận gốc con đường lây lan của virus.

Từ trước tới nay, các hoạt động kinh tế truyền thống diễn ra theo phương thức “mặt đối mặt” để “cung gặp cầu”. Do vậy, việc người dân hạn chế ra ngoài, tránh tiếp xúc trực tiếp với người khác có thể làm co hẹp hoặc gián đoạn hoạt động kinh tế. Dẫu vậy, kinh tế trực tuyến hiện đã ăn sâu vào nếp sinh hoạt của người dân. Để tránh lây nhiễm, các hoạt động “không tiếp xúc” dựa trên hạ tầng công nghệ sẵn có trở nên sôi nổi hơn. Nhiều trung tâm thương mại, vốn là không gian mua sắm trực tiếp của người dân, đang tích cực kích cầu mua sắm trực tuyến và đạt kết quả tích cực.

Ở thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang, nơi các hoạt động kinh tế đang tê liệt do số ca nhiễm Covid-19 cao nhất Hàn Quốc, chính quyền địa phương đang tích cực tổ chức những buổi tư vấn, marketing theo hình thức “không tiếp xúc” như tư vấn xuất khẩu trực tuyến. Các biện pháp này được thực hiện trong bối cảnh số quốc gia hạn chế nhập cảnh với công dân Hàn Quốc ngày một gia tăng khiến hoạt động kinh doanh tại nước ngoài như triển lãm càng thêm khó khăn. Trong khi đó, một số trường đại học trong nước đã bắt đầu giảng dạy trực tuyến cho sinh viên, còn các doanh nghiệp tiến hành phỏng vấn qua video trong quá trình tuyển dụng nhân viên mới. Các nhà hàng ăn uống thay đổi rõ nét với doanh thu tăng mạnh đến từ các đơn hàng giao tận nơi.

Giới doanh nghiệp công nghệ thông tin cũng đang tích cực phản ứng với xu hướng gia tăng các hoạt động kinh tế “không tiếp xúc”. Hãng Naver, đơn vị điều hành cổng thông tin lớn nhất Hàn Quốc, đang đẩy mạnh hỗ trợ công nghệ “không tiếp xúc”, như triển khai công cụ thương mại trực tuyến giúp người bán hàng giới thiệu sản phẩm theo hình thức video phát trực tiếp (live video). Hãng này còn chuyển đổi chương trình đào tạo cho các tiểu thương sang hình thức đào tạo trực tuyến.

Dịch Covid-19 kéo dài đang làm thay đổi các hoạt động kinh tế, và loại hình “không tiếp xúc” có thể sẽ trở thành xu hướng mới sau khi dịch bệnh được khống chế.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top