Trung Quốc ghi nhận ngày đầu tiên không có ca bệnh mới

10:33 - Thứ Năm, 19/03/2020 Lượt xem: 7702 In bài viết

Tính đến chiều 18-3, đã có 200.105 người nhiễm Covid-19 và trên 8.000 trường hợp tử vong trên toàn thế giới. Dịch bệnh lan rộng ở Nam Mỹ trong khi tại châu Á, số ca mắc vi rút SARS-CoV-2 ở Malaysia tăng mạnh và Hàn Quốc phát hiện thêm một ổ dịch mới. Tuy nhiên, Trung Quốc thông báo lần đầu tiên không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong ngày.

Bệnh viện lão khoa ở thành phố Daegu, Hàn Quốc được coi là một ổ lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 mới.

Châu Á

Ngày 18-3, Malaysia đã ghi nhận thêm 117 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại nước này lên 790 người. Bộ Y tế Malaysia cho biết các ca nhiễm mới có liên quan tới buổi tụ tập của 16.000 người tại một đền thờ Hồi giáo gần thủ đô Kuala Lumpur.

Cùng ngày, giới chức chính quyền thành phố Daegu, Hàn Quốc thông báo phát hiện một ổ lây nhiễm mới tại một bệnh viện lão khoa trong thành phố, hiện là vùng dịch lớn nhất nước này. Chính quyền thành phố Daegu cho biết tổng cộng có 75 người, bao gồm 57 bệnh nhân và 18 nhân viên y tế, đã có kết quả xét nghiệm dương tính.

Cơ quan Quản lý và phòng, chống dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết tính đến chiều 18-3, nước này ghi nhận 93 ca nhiễm mới vi rút SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm lên 8.413 ca. Số ca tử vong đã tăng 3 ca lên 84 người, trong khi số ca hồi phục là 1.540 trường hợp. Đây là ngày thứ 4 liên tiếp số ca nhiễm mới tại Hàn Quốc ở mức dưới 100 ca.

Tại Trung Quốc, ngày 18-3, Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) của Trung Quốc thông báo lần đầu tiên không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong ngày. Người phát ngôn NHC, ông Mễ Phong cho biết toàn bộ 21 ca nghi nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trên khắp Trung Quốc đại lục trong ngày 17-3 đều đến từ nước ngoài. Tỉnh Hồ Bắc - tâm dịch của Trung Quốc - cũng thông báo không có ca bệnh mới nào trong 13 ngày liên tiếp tại các khu vực ở ngoài thành phố Vũ Hán.

Tại Thái Lan, ngày 18-3, nước này xác nhận thêm 35 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca mắc bệnh tại nước này đến nay lên 212 ca.

Còn tại bang New South Wales của Australia một lần nữa ghi nhận số ca nhiễm bệnh cao kỷ lục trong ngày 18-3 với 57 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh tại bang này lên 267 trường hợp. Hiện Australia đã xác nhận trên 500 người mắc Covid-19 và 6 trường hợp tử vong vì dịch bệnh này. 

Châu Âu

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lây lan mạnh tại Lục địa già, các quốc gia ở khu vực này đang tăng cường hành động nhằm ngăn chặn dịch bệnh. Đan Mạch đã công bố một loạt biện pháp kiềm chế dịch bệnh, bao gồm cấm các hoạt động tập trung từ 10 người trở lên từ 10h ngày 18-3 và đóng cửa hầu hết các cửa hàng không thiết yếu như tiệm làm tóc, nhà hàng, quán bar...

Tại Cyprus, chính quyền sẽ cấm hầu hết các chuyến bay chở khách đến hòn đảo du lịch này từ 28 quốc gia bao gồm cả Anh và Hy Lạp từ ngày 21-3 tới. Lệnh cấm kéo dài 2 tuần.

Tây Ban Nha với hơn 11.000 ca nhiễm bệnh đang đề nghị Trung Quốc hỗ trợ trang thiết bị y tế để ngăn chặn dịch bệnh. Nước này hiện đứng thứ 4 thế giới về số ca nhiễm bệnh với hơn 13.000 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và gần 600 ca tử vong. 

Châu Mỹ

Trong khi đó, tại Mỹ, Nhà Trắng đã có cuộc thảo luận với Lầu Năm Góc về khả năng triển khai lực lượng quân đội đối phó với dịch Covid-19 khi dịch bệnh đã xuất hiện ở toàn bộ 50 bang của Mỹ. Quân đội có thể được huy động giúp thành lập các bệnh viện dã chiến tại các bang có số ca nhiễm tăng nhanh. Tính đến chiều 17-3 (theo giờ địa phương), tiểu bang New York đã ghi nhận trên 1.500 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có tới 814 ca ở thành phố New York. 

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tuyên bố sẽ bơm thêm 500 tỷ USD gần như không lãi suất vào các thị trường tài chính nhằm làm dịu bớt căng thẳng tài chính trong những ngày qua do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tại Colombia, Tổng thống Ivan Duque đã ban bố tình trạng khẩn cấp khi nước này ghi nhận 75 ca nhiễm SARS-CoV-2, phần lớn trong số này mắc bệnh sau khi đến châu Âu hay Mỹ.

Chính phủ Peru cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp, đưa ra một loạt các biện pháp phòng chống dịch mới như đóng cửa biên giới, đình chỉ quyền tự do đi lại, chỉ đạo quân đội và cảnh sát bảo đảm dịch vụ công cộng và yêu cầu người dân ở nhà, làm việc từ xa.

Trong khi đó, Mexico, Chile và Cuba tiếp tục ghi nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 mới với tổng số ca tương ứng là 93, 201 và 7.

Châu Phi

Tính đến tối 18-3, Nam Phi xác nhận thêm 31 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số người nhiễm bệnh này lên 116 ca. 

Cùng ngày, Bộ Y tế Gambia thông báo quốc gia này ghi nhận ca đầu tiên nhiễm SARS-CoV-2. Trong khi Bộ Y tế Ai Cập thông báo quốc gia này tiếp tục ghi nhận thêm 30 trường hợp nhiễm mới và 2 ca tử vong do SARS-CoV-2.

Trang scoopwhoop.com của Ấn Độ ngày 17-3 đăng bài bình luận nhận định Việt Nam là một trong những ví dụ thành công nhất trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại Đông Nam Á, bên cạnh Singapore.

Theo bài viết, Việt Nam là quốc gia đã thể hiện năng lực ứng phó và kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả và là một trong những quốc gia được đánh giá cao nhất trong chiến dịch phòng ngừa và dập dịch Covid-19. Bài báo nêu một số biện pháp Việt Nam áp dụng để ngăn chặn vi rút lây lan.

Trước đó, trang The Diplomat cũng đăng một bài viết đề cập những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Bài viết nhận định trong cuộc chiến chống dịch, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, đặt sinh mạng, sức khỏe và cuộc sống của người dân lên hàng đầu. Theo bài viết, trên tinh thần đó, Chính phủ Việt Nam đã công khai, minh bạch thông tin về dịch bệnh, từ đó có được niềm tin của người dân. Những biện pháp này đã được chứng minh hiệu quả và cho thấy kết quả tích cực ở Việt Nam.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top