Số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu vượt mốc 800.000

10:22 - Thứ Tư, 01/04/2020 Lượt xem: 6486 In bài viết

Tính đến 18h30 ngày 31-3, toàn thế giới ghi nhận 801.061 ca nhiễm Covid-19 tại 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 38.749 trường hợp tử vong và 172.317 người đã hồi phục.

Nhật Bản nâng cảnh báo đi lại lên cấp độ 3 trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Châu Âu

Ngày 31-3, thông tin từ chính quyền Bỉ cho biết, 1 bé gái 12 tuổi đã tử vong do Covid-19 tại nước này. Đây cũng là trường hợp tử vong nhỏ tuổi nhất trong số hơn 700 người đã thiệt mạng do dịch tại quốc gia châu Âu này. Hiện, Bỉ ghi nhận 12.775 ca dương tính với Covid-19 và 1.698 người trong số đó đã phục hồi. Các chuyên gia dự báo, Bỉ sẽ đạt đỉnh dịch trong vài ngày tới.

Bộ Y tế Cộng hòa Séc hôm nay thông báo, sau khi ghi nhận thêm 184 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trong ngày 30-3, tổng số ca dương tính tại nước này đã vượt ngưỡng 3.000 ca, trong đó có 25 người tử vong. Nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, chính phủ nước này đã công bố một số thay đổi trong các biện pháp ứng phó, đặc biệt là việc kéo dài lệnh hạn chế đi lại, tiếp tục đóng cửa phần lớn các cửa hàng và quán ăn cho đến ngày 11-4, đồng thời, bắt buộc cách ly 14 ngày với tất cả người dân trở về từ nước ngoài, thay vì chỉ bao gồm 19 quốc gia có nguy cơ cao như hiện nay.

Trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tại châu Âu đã ở ngưỡng 400.000 người, với tâm dịch ở Italia và Tây Ban Nha, ngày 30-3, Hội đồng châu Âu (EC) đã thông qua 2 văn bản luật cho phép giải ngân nhanh chóng các quỹ từ ngân sách của Liên minh châu Âu (EU) để đối phó với cuộc khủng hoảng này.

Một loại vắc xin chống lại vi rút SARS-CoV-2 do một công ty của Đức sản xuất dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng sớm nhất vào cuối năm nay sau khi thử nghiệm lâm sàng vào đầu mùa hè này.

Châu Á

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc thông báo, trong ngày 30-3, không ghi nhận thêm ca lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 tại Trung Quốc đại lục, song có 48 ca nhiễm mới là các trường hợp nhập cảnh. Cơ sở Optics Valley - nơi điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 nguy kịch tại thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc đã được đóng cửa do số bệnh nhân trong thành phố tiếp tục giảm. Cơ sở này sẽ trở lại hoạt động thường nhật là đón tiếp, chữa trị cho các bệnh nhân thông thường. Ngoài ra, 61 bệnh viện khác tại thành phố Vũ Hán cũng đã trở lại hoạt động.

Ngày 31-3, Nhật Bản đã nâng cảnh báo đi lại lên cấp độ 3 đối với khoảng 50 nước trên thế giới, trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, đồng thời cảnh báo công dân không tới những nước này do dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng. Trước đó, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Suga Yoshihide đã phủ nhận thông tin tuyên bố tình trạng khẩn cấp từ ngày 1-4 và phong tỏa thủ đô Tokyo. Số người nhiễm Covid-19 mới tại Nhật Bản đã tăng vọt trong ngày 31-3, đặc biệt là tại thủ đô Tokyo, với 78 ca nhiễm mới, trong đó có cả nhân viên y tế.

Giới chức Ấn Độ đã xác định một nhà thờ Hồi giáo tại thủ đô New Delhi có thể là một siêu ổ dịch Covid-19 mới. Trong thời gian từ ngày 1 đến 15-3, hơn 2.000 tín đồ Hồi giáo từ nhiều quốc gia, trong đó đông nhất là công dân Ấn Độ đã tham gia một buổi hành lễ của Hội truyền giáo Tablighi Jamaat tại khu vực Tây Nizamuddin thuộc thủ đô New Delhi. Ít nhất 37 người có mặt tại trụ sở của giáo phái này đã nhiễm Covid-19, trong đó, 24 người được xác nhận dương tính từ cuối tuần trước. Giới chức Ấn Độ đang rà soát và tìm kiếm hàng trăm người đã tham gia buổi lễ này.

Trong một cuộc họp trực tuyến vào tối 30-3, Chính phủ Nhật Bản và Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã đồng ý tổ chức lễ khai mạc Đại hội thể thao Olympic Tokyo 2020 vào ngày 23-7-2021 và bế mạc vào ngày 8-8-2021, sau khi lịch trình trước đó bị hoãn vì dịch Covid-19.

Ngày 31-3, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã ban bố tình trạng y tế khẩn cấp quốc gia liên quan đến dịch Covid-19 và thông báo các biện pháp hỗ trợ người dân có thu nhập thấp. Các biện pháp này bao gồm tăng phúc lợi xã hội, hỗ trợ lương thực, thực phẩm và miễn hoặc giảm giá điện. Ngoài ra, Indonesia cũng có kế hoạch thả khoảng 30.000 tù nhân nhằm tránh trường hợp lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trong nhà tù do quá đông đúc.

Cùng ngày, chính phủ nước này quyết định cấm nhập cảnh và quá cảnh đối với toàn bộ hành khách nước ngoài để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Quyết định không tính tới người nước ngoài có giấy phép lưu trú và một số chuyến thăm ngoại giao. Chính phủ Indonesia cũng sẽ tăng cường kiểm tra các công dân nước này khi họ trở về nước.

Trong một cuộc họp hôm 30-3, Tướng Apirat Kongsomgpong - Tư lệnh Lục quân Thái Lan đã đề xuất mục tiêu giảm 90% số lượng các chuyến đi của người dân nhằm làm phẳng đường cong biểu đồ lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 và giảm áp lực đối với hệ thống y tế.

Ngày 31-3, Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương Takeshi Kasai nhận định, dịch Covid-19 sẽ còn kéo dài ở khu vực này và các biện pháp hiện nay để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh chỉ đơn thuần là kéo dài thời gian để các nước chuẩn bị cho trường hợp lây nhiễm cộng đồng quy mô lớn.

Châu Mỹ

Cựu Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen ngày 30-3 nhận định, sự suy thoái kinh tế do dịch Covid-19 đang diễn ra nhanh và mạnh, cũng như khó có thể dự đoán mức độ suy thoái vào thời điểm này.

Bất chấp gói kích thích kinh tế lớn nhất trong lịch sử được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra vào tuần trước, nhiều chuyên gia nhận định, nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn sẽ phải trải qua một thời kỳ suy giảm dù giai đoạn này không kéo dài.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top