Covid-19 có dấu hiệu "giảm nhiệt" ở Pháp và một số nước châu Âu

09:45 - Thứ Hai, 06/04/2020 Lượt xem: 6010 In bài viết

Thống kê do Bộ Y tế Pháp công bố tối ngày 5-4 cho thấy số tử vong ở bệnh viện ở mức thấp nhất trong tuần qua, còn sự gia tăng của số bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt cũng tiếp tục giảm. Tình hình ở Italy và Tây Ban Nha, hai nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Âu, cũng có dấu hiệu tích cực hơn.

Do thời tiết nắng đẹp, nhiều người ở Paris vẫn ra đường trong ngày cuối tuần. Ảnh: Le Parisien.

Theo Bộ Y tế Pháp, tống số tử vong tính tới tối 5-4 ở nước này là 8.078 trường hợp trong đó có 5.889 ở bệnh viện, tăng 357 so với một ngày trước đó, và ít nhất 2.189 trường hợp ở các nhà dưỡng lão. Có thêm 748 người mắc Covid-19 phải nhập viện. Kể từ khi dịch bệnh xuất hiện, có bẩy bác sĩ đã tử vong trong đó có một trường hợp mới được xác nhận ngày hôm qua.

Đà lây lan của virus corona có dấu hiệu chậm lại vì số người mới được xác nhận nhiễm thấp hơn hẳn so với mấy ngày trước, với 1.873 trường hợp. Kết quả này cho thấy bệnh dịch đã giảm đà lây lan vì số xét nghiệm trong hai ngày qua cao hơn nhiều so với hai tuần trước. Điều này có cơ sở để hy vọng rằng bệnh dịch bớt nghiêm trọng vì Pháp chủ yếu tiến hành xét nghiệm đối với những người có triệu chứng mắc bệnh rõ ràng và cần phải nhập viện.

Số bệnh nhân nặng tăng 140 ca, thấp hơn so với con số 174 của ngày 4-4, nhưng có thêm 250 người không cần chăm sóc đặc biệt. Ông Aurélien Rousseau, Tổng Giám đốc Cơ quan Y té vùng Ile-de-France nhận định: Chúng tôi thấy sự gia tăng của các trường hợp cần chăm sóc đặc biệt chậm lại. Điều này không có nghĩa là số ca nặng đang giảm mà tăng chậm hơn liên tục trong mấy ngày qua. Chúng tôi hy vọng rằng dịch sắp đạt đỉnh.

Do khả năng tiến hành xét quy mô lớn còn hạn chế, Bộ Y tế Pháp vừa ra thông báo rằng tất cả các phòng thí nghiệm đủ thiết bị và nhân sự làm xét nghiệm y sinh có thể tham gia việc sàng lọc những người nhiễm bệnh. Mục đích là để tăng cường khả năng xét nghiệm trên quy mô lớn nhằm phát hiện sớm những trường hợp mắc Covid-19. Bắt đầu từ ngày 6-4, điểm xét nghiệm lưu động thứ hai bắt đầu hoạt động ở quận 7 của Paris. Các nhân viên y tế và cả những người có nguy cơ cao có thể đi xe ô-tô đến đó để kiểm tra, rồi sẽ nhận được kết quả sau 48 giờ qua email. Trong những ngày tới, mô hình này sẽ được mở rộng trên khắp nước Pháp để sàng lọc những trường hợp đã nhiễm.

Bộ Y tế Pháp cũng cho biết, 550 nhân viên y tế đã được tăng cường cho hai điểm nóng nhất gồm vùng thủ đô Ile-de-France và vùng Grand Est ở phía đông. Từ ngày 6-4, nhân viên y tế cũng sẽ được bổ sung cho các nhà dưỡng lão để ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch hiện đang ở mức rất đáng lo ngại.

Lo ngại nhiều người ra khỏi nhà vào dịp nghỉ lễ Xuân có trời nắng đẹp, Bộ Nội vụ Pháp đã điều động hơn 160 nghìn cảnh sát và hiến binh để kiểm soát nghiêm ngặt các tuyến đường cao tốc, bến tàu, sân bay. Trong ba ngày qua, các lực lượng chức năng đã tiến hành gần 1,4 triệu lượt kiểm tra, nhưng không có phải ngăn chặn các đợt di chuyển lớn.

Tại Italy, số ca tử vong giảm xuống mức thấp nhất trong hai tuần qua với 525 trường hợp. Lần đầu tiên số người được điều trị tại bệnh viện cũng giảm 61 trường hợp. Đây là dấu hiệu cho thấy dịch có thể đã đạt đỉnh sau gần một tháng phong tỏa toàn bộ đất nước. Dù vậy, Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza cảnh báo người dân rằng "tình trạng khẩn cấp chưa kết thúc, mối nguy hiểm vẫn còn. Nếu mọi người lại đổ ra đường thì các biện pháp chặn chặn dịch sẽ trở nên vô dụng." Chính quyền Italy đang tính tới phương án ngăn ngừa dịch lây lan trở lại trong thời gian tới bằng cách cung cấp khẩu trang bình thường cho người dân cùng với một ứng dụng điện thoại để theo dõi sức khỏe.

Tình hình ở Tây Ban Nha, nước bị ảnh hưởng nặng nề thứ hai ở châu Âu, cũng bớt căng thẳng khi số ca tử vong ở mức thấp nhất trong 10 ngày qua. Số bệnh nhân nặng giảm cũng giảm đáng kể và đà lây nhiễm cũng chậm lại, tăng khoảng 4,8%/ngày so với hơn 12% trong 10 ngày qua. Chính phủ Tây Ban Nha đã chuẩn bị các biện pháp kiểm soát dịch sau khi nới lỏng dần lệnh phong tỏa. Bộ trưởng Y tế Salvador Illa cho biết, khoảng một triệu test kit Covid-19 đã được chuyển tới chính quyền các vùng để tiến hành xét nghiệm, sau đó đánh dấu những nơi có người nhiễm. Mục đích là để sớm phát hiện những người có triệu chứng và cách ly kịp thời nhằm tránh nguy cơ lây lan trở lại. Việc yêu cầu mọi người đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà cũng sẽ được xem xét.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top