Dịch Covid-19: Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

07:03 - Thứ Ba, 07/04/2020 Lượt xem: 6695 In bài viết

Ngày 6-4, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia từ ngày 7-4 do dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt số ca nhiễm tại thủ đô Tokyo và các khu vực khác tăng vọt.

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo ban bố tình trạng khẩn cấp tại 7 tỉnh, thành của nước này.

Châu Á

Theo Thủ tướng Abe Shinzo, tình trạng khẩn cấp sẽ kéo dài 1 tháng, áp dụng đối với 7 tỉnh, thành gồm: Tokyo, Kanagaw, Saitama, Chiba, Osaka, Hyogo và Fukuoka. Việc ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép thống đốc, tỉnh trưởng 7 tỉnh, thành nói trên yêu cầu người dân hợp tác trong công tác phòng chống dịch như không ra ngoài trong trường hợp không cần thiết, đồng thời cho phép yêu cầu hạn chế sử dụng các cơ sở có đông người như trường học, trung tâm bách hóa, rạp chiếu phim, khách sạn, thư viện… Trong những trường hợp cần thiết, chính quyền sẽ trưng dụng một số khu đất và tòa nhà để phục vụ để làm các cơ sở y tế tạm thời.

Theo Thống đốc Tokyo Yuriko Koike, số ca mắc bệnh mới tại thành phố này đã tăng lên mức kỷ lục là 148 ca, khiến chính phủ phải cân nhắc đưa ra những biện pháp quyết liệt hơn.

Cùng ngày, Bộ Y tế Indonesia xác nhận có thêm 218 ca nhiễm mới vi rút SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại nước này lên 2.491. Đây là mức tăng cao nhất trong ngày tại Indonesia kể từ khi quốc gia này phát hiện ca bệnh đầu tiên cách đây một tháng. Cũng theo số liệu của Bộ Y tế Indonesia, đã có thêm 11 ca tử vong mới, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên 209, trong khi có tổng cộng 192 đã khỏi bệnh.

Truyền thông Campuchia cùng ngày cho biết, Tổng cục Công an quốc gia đã ban hành chỉ đạo toàn lực lượng đảm bảo thực hiện không để người dân tập trung đông người trong dịp lễ đón năm mới Khmer Chol Chhnam Thmey, từ ngày 13 đến 16-4 tới, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Hun Sen, Campuchia sẽ hủy bỏ các lễ hội Angkor Sankranta (lễ mừng năm mới) trên toàn quốc, song cho phép tổ chức lễ đón năm mới ở quy mô nhỏ.

Trong khi đó, Chính phủ Ấn Độ dự định sẽ dỡ bỏ một phần việc phong tỏa toàn bộ đất nước hiện nay và tiếp tục áp dụng trở lại sau đó một tháng. Theo kế hoạch trên, lần phong tỏa tiếp theo được lên kế hoạch để phá vỡ sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2. Chính phủ Ấn Độ cho rằng nước này chỉ đáp ứng được khoảng 40% thiết bị chăm sóc quan trọng cần thiết để đối phó với đại dịch. Vì vậy, chính phủ hy vọng sẽ trì hoãn sự khởi phát của bệnh cho đến khi cơ sở hạ tầng y tế có thể đáp ứng khi lượng bệnh nhân tiếp tục tăng.

Châu Âu

Theo số liệu của hãng tin Pháp AFP, đến 19h ngày 6-4, số ca tử vong do dịch Covid-19 tại châu Âu đã vượt quá 50.000 người, trong đó phần lớn đều tại các nước Italia, Tây Ban Nha, Pháp và Anh. Với tổng số 50.209 ca tử vong trong tổng số 675.580 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2, châu Âu là lục địa bị ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19. Quốc gia có số người tử vong cao nhất là Italia với 15.887 ca trong tổng số 128.948 ca nhiễm. Đứng thứ hai là Tây Ban Nha với 13.055 ca tử vong trong tổng số 135.032 bệnh nhân. Tiếp theo là Đức - 1.584 ca tử vong trong tổng số 100.132 ca nhiễm và Pháp đứng thứ tư với 8.078 ca tử vong trong tổng số 92.839 ca nhiễm. Hiện Anh là nước có số bệnh nhân SARS-CoV-2 thấp hơn một số nước khác, nhưng số ca tử vong tương đối cao (4.934 người).

Trong một diễn biến liên quan, Chính phủ Na Uy thông báo sẽ cử một đội ngũ y tế và nhân viên hậu cần đến vùng Lombardy của Italia để hỗ trợ công tác ứng phó với đại dịch. Ông Angelo Borrelli, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ dân sự Italia, tuyên bố rằng giai đoạn hai đóng cửa đất nước có thể bắt đầu vào tháng tới.

Châu Mỹ

Giữa lúc nhiều bệnh viện trên khắp nước Mỹ trở nên quá tải và thiếu trang thiết bị do số bệnh nhân Covid-19 tăng nhanh, các kỹ sư hãng Tesla đã công bố một mẫu máy trợ thở mới. Một kỹ sư cho biết, thiết kế của máy sử dụng chủ yếu các linh kiện ô tô của Tesla, giúp hãng có thể tận dụng linh kiện hiện có trong kho và sản xuất nhanh thiết bị trợ thở này.

Tại Argentina, Tổng thống nước này Alberto Fernandez đã ký sắc lệnh cho phép chính quyền các địa phương áp dụng luật bảo vệ cạnh tranh và thực hiện quyền kiểm soát đối với giá cả các mặt hàng nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ và đẩy giá hàng hóa trong giai đoạn dịch Covid-19 đang hoành hành hiện nay. Tổng thống Fernandez cho biết, cơ quan chức năng phản ánh tại nhiều địa phương có tình trạng tăng giá các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là các cửa hàng nhỏ, với mức tăng trung bình lên tới 25% - 30%, thậm chí cá biệt có những mặt hàng bị đẩy tăng lên tới 80%.

Hiện, Argentina ghi nhận thêm 103 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc bệnh lên 1.554 người, trong đó có 46 ca tử vong.

Tính tới 19h ngày 6-4, trên toàn thế giới đã có 1.285.285 ca nhiễm SARS-CoV-2, 70.344 người tử vong tại 209 quốc gia và vùng lãnh thổ.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top