Mỹ cân nhắc thêm các hạn chế đối với lao động nước ngoài

15:38 - Thứ Năm, 28/05/2020 Lượt xem: 6558 In bài viết

Chính phủ Mỹ dự kiến sẽ áp đặt thêm nhiều biện pháp hạn chế nhằm vào lao động ngoại quốc để bảo vệ việc làm cho người dân Mỹ.

Các quan chức liên quan có nhiệm vụ đánh giá lại mọi vấn đề về người nước ngoài đang làm việc tại quốc gia này trong thời hạn 30 ngày.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Theo ABC News, hồi tháng 4 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư vào Mỹ, trong đó có yêu cầu xem xét lại mọi chính sách liên quan đến thị thực tạm thời, bao gồm cả thị thực của những trường hợp đang ở Mỹ. Đối với vấn đề này, Bộ Lao động và Bộ An ninh nội địa Mỹ đã đề xuất nhiều biện pháp giải quyết, tập trung chủ yếu vào những nguy cơ mà người lao động Mỹ phải đối mặt.

Phát ngôn viên của Bộ An ninh nội địa Mỹ Harry Fones cho biết, cơ quan này đang cân nhắc mọi lựa chọn nhằm mục đích bảo đảm người dân Mỹ được ưu tiên việc làm, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế quốc gia này đang chịu những tác động nghiêm trọng của dịch Covid-19.

Dù vậy, trong vài tuần vừa qua, Mỹ đã nới lỏng các yêu cầu đối với những mô hình phụ thuộc vào nguồn lao động từ nước ngoài, tại các lĩnh vực như nông nghiệp và một số ngành công nghiệp đóng vai trò chủ chốt trong việc duy trì nguồn cung thực phẩm. Song, động thái này của chính phủ Mỹ đã vấp phải sự phản đối từ những người kêu gọi thắt chặt các biện pháp kiểm soát. Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng đề nghị chính phủ ngừng hoàn toàn việc cấp thị thực tạm thời cho lao động nước ngoài.

ABC News cho biết, dịch Covid-19 đã khiến tỷ lệ thất nghiệp đối với người dân Mỹ đạt mức kỷ lục 14,7% trong tháng 4 vừa qua. Tỷ lệ này thậm chí lên đến 16,5% đối với nhóm lao động Mỹ là người nước ngoài. Do đó, các biện pháp hạn chế nhằm vào lao động ngoại quốc có thể tạo ra những thách thức lâu dài trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ chưa có dấu hiệu phục hồi rõ ràng.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top