WHO nối lại thử nghiệm hydroxychloroquine trong điều trị Covid-19

16:41 - Thứ Năm, 04/06/2020 Lượt xem: 5923 In bài viết

Ngày 3-6, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo, WHO sẽ nối lại cuộc thử nghiệm thuốc chữa sốt rét hydroxychloroquine trong điều trị Covid-19 sau một số ngày tạm ngừng cuộc thử nghiệm này để đánh giá dữ liệu an toàn.

Thuốc chữa sốt rét hydroxychloroquine. (Ảnh: Reuters)

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tại cuộc họp báo trực tuyến, tuần trước, Ban Điều hành của Cuộc thử nghiệm đoàn kết do WHO và một số đối tác thực hiện đã quyết định tạm ngừng thử nghiệm hydroxychloroquine trong điều trị Covid-19 do có nhiều quan ngại về tính an toàn của loại thuốc chữa sốt rét này.

Theo ông Ghebreyesus, quyết định này được đưa ra để phòng tránh rủi ro do hydroxychloroquine gây ra trong khi Ủy ban An toàn dữ liệu và giám sát của Cuộc thử nghiệm đoàn kết đang đánh giá dữ liệu về mức độ an toàn.

Dựa vào dữ liệu có sẵn về tỷ lệ tử vong, các thành viên của ủy ban nêu trên cho rằng, không có lý do để thay đổi cuộc thử nghiệm. Ban Điều hành đã tiếp nhận khuyến nghị này và cho phép tiếp tục triển khai tất cả các nội dung của Cuộc thử nghiệm đoàn kết. Ban Điều hành sẽ trao đổi thông tin với các điều tra viên chính trong cuộc thử nghiệm về việc nối lại việc thử nghiệm hydroxychloroquine. Ủy ban An toàn dữ liệu và giám sát sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ mức độ an toàn của tất cả các phương pháp chữa bệnh đang được thử nghiệm trong Cuộc thử nghiệm đoàn kết.

Đến nay, chương trình này đã tiếp nhận hơn 3.500 người bệnh tại 35 quốc gia. WHO cam kết sẽ đẩy nhanh công tác phát triển các phương pháp điều trị, chẩn đoán Covid-19 và tìm ra vaccine điều trị Covid-19 một cách có hiệu quả.

Cũng tại cuộc họp báo, người đứng đầu WHO cho biết, trong năm ngày qua, mỗi ngày thế giới ghi nhận thêm 100 nghìn ca bệnh Covid-19. Châu Mỹ tiếp tục là khu vực chiếm phần lớn số ca bệnh nêu trên. Trong vài tuần qua, số ca bệnh được ghi nhận mỗi ngày tại châu Mỹ nhiều hơn con số này của các khu vực khác trên thế giới cộng lại. WHO bày tỏ đặc biệt quan ngại về tình hình tại Trung Mỹ và Nam Mỹ, khu vực có nhiều quốc gia đang chứng kiến sự gia tăng của dịch bệnh. WHO cũng nhận thấy số ca bệnh tại khu vực Đông Địa Trung Hải, Đông - Nam Á và châu Phi đang tăng dù số người bệnh tại các khu vực này ít hơn nhiều so với châu Mỹ. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh tại châu Âu tiếp tục hạ nhiệt. Ngày 2-6 đánh dấu ngày châu Âu ghi nhận ít ca bệnh nhất kể từ ngày 22-3 vừa qua.

WHO cam kết rằng, thông qua văn phòng đặt tại các khu vực và quốc gia, tổ chức này sẽ tiếp tục hỗ trợ các quốc gia ứng phó đại dịch Covid-19. Theo Worldometers, tính đến 10 giờ sáng 4-6 (giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận 6.567.404 ca bệnh Covid-19, trong đó gần 388 nghìn người đã tử vong.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top