Nga ngừng hợp tác với Liên hợp quốc ở Syria

09:25 - Thứ Ba, 30/06/2020 Lượt xem: 6476 In bài viết

Phóng viên TTXVN tại Moskva dẫn nguồn hãng thông tấn TASS ngày 29-6 cho biết, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách các vấn đề nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp Mark Lowcock cho biết Liên bang Nga đã thông báo LHQ về quyết định chấm dứt hợp tác thông qua cơ chế giảm xung đột ở Syria.

Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp Mark Lowcock. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về Syria, ông Lowcock cho biết, ngày 23-6, Nga đã thông báo cho LHQ về quyết định ngừng tham gia hệ thống cảnh báo nhân đạo. Ông Lowcock cam kết sẽ thảo luận vấn đề này với các đại diện của Nga và các đối tác nhân đạo của LHQ ở Syria. Theo ông Lowcock, “mục đích của các cảnh báo là để bảo đảm an toàn cho sứ mệnh hỗ trợ nhân đạo bằng cách thông báo cho các bên xung đột về những địa điểm hay sự di chuyển phục vụ hoạt động nhân đạo”. Phó Tổng Thư ký LHQ lưu ý rằng, bất luận có tham gia cơ chế giảm xung đột hay không, các bên xung đột đều phải tuân thủ luật nhân đạo quốc tế.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Kelly Craft cho biết, bà cảm thấy sốc khi Nga từ chối tham gia cơ chế giảm xung đột ở Syria. Theo bà, Nga “đã gây nguy hiểm cho hàng triệu người ở khu vực tây bắc Syria và cản trở hoạt động chuyển hàng viện trợ của LHQ tới khu vực này”.

Trước đó có thông tin cho biết Nga đã nhiều lần chỉ trích cơ chế giảm xung đột này. Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya tuyên bố trên thực tế, những kẻ khủng bố đã lợi dụng danh sách các địa điểm nhân đạo.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top