Thúc đẩy hòa bình cho Y-ê-men, Li-bi

10:11 - Thứ Năm, 30/07/2020 Lượt xem: 5926 In bài viết

Theo Tân Hoa xã, Bộ trưởng Ngoại giao A-rập Xê-út Ph.Pha-han ngày 29-7 xác nhận, chính phủ Y-ê-men và Hội đồng chuyển tiếp miền nam (STC) đã nhất trí thực thi Thỏa thuận Ri-i-át, do A-rập Xê-út làm trung gian, qua đó tìm giải pháp chính trị toàn diện được Liên hợp quốc (LHQ) bảo trợ cho cuộc khủng hoảng ở nước này.

Người dân Y-ê-men nhận hàng viện trợ nhân đạo. Ảnh UNOCHA

Theo đó, A-rập Xê-út đề xuất một cơ chế mới, thúc đẩy các bên thực thi nhanh chóng và có hiệu quả thỏa thuận đã ký, nhất là việc duy trì lệnh ngừng bắn và tránh leo thang căng thẳng có hiệu lực từ hôm 22-6. Trong 30 ngày tới, Thủ tướng Y-ê-men có nhiệm vụ thành lập chính phủ mới và rút các lực lượng quân sự khỏi tỉnh A-đen ở miền nam.

* Trước đó, STC tuyên bố rút lại quyết định về quyền tự quản tại khu vực miền nam Y-ê-men mà lực lượng này đưa ra ba tháng trước. Trên Twitter, người phát ngôn STC nêu rõ, việc STC chấp thuận từ bỏ quyền tự quản nhằm bắt đầu thực thi Thỏa thuận Ri-i-át về chia sẻ quyền lực, đồng thời thể hiện thiện chí phối hợp trong cuộc đối đầu với phiến quân Hu-thi và các nhóm khủng bố khác.

* Trong khi đó, LHQ cảnh báo, khủng hoảng nhân đạo ở Y-ê-men hiện "rất tồi tệ". Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo M.Lâu-cốc nêu rõ, nạn đói hoành hành, xung đột leo thang, kinh tế xáo trộn và dịch Covid-19 khó kiểm soát đang đẩy nhiều người dân Y-ê-men vào tình trạng cùng cực. Song, nguồn tài trợ cho hoạt động viện trợ nhân đạo tại Y-ê-men lại cạn kiệt.

* Theo Roi-tơ và TTXVN, A-rập Xê-út cũng nỗ lực thúc đẩy giải pháp chấm dứt xung đột tại Li-bi. Trong chuyến thăm, thảo luận với các lãnh đạo An-giê-ri và Tuy-ni-di, Bộ trưởng Pha-han khẳng định, A-rập Xê-út ủng hộ "vai trò trung tâm" của các nước láng giềng Li-bi giúp giải quyết khủng hoảng tại nước này. Ri-i-át cũng cảnh báo về hậu quả của việc các nước can thiệp quân sự vào Li-bi. Trong chuyến thăm Ai Cập trước đó, Bộ trưởng Pha-han nhấn mạnh, A-rập Xê-út hoàn toàn ủng hộ quan điểm của Ai Cập về xung đột tại Li-bi, kêu gọi các bên ngừng bắn và sớm tổ chức đàm phán chính trị.

* Trong khi đó, Ðức thông báo triển khai một tàu khu trục tới Ðịa Trung Hải, cùng máy bay trinh sát đã được triển khai trước đó, nhằm giám sát việc thực thi lệnh cấm vận vũ khí của LHQ đối với Li-bi. Ðây là hoạt động nằm trong sứ mệnh của Liên hiệp châu Âu (EU) nhằm thực thi lệnh này.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top