Chuyên gia Nhà Trắng cảnh báo dịch lan rộng bất thường tại Mỹ

15:39 - Thứ Hai, 03/08/2020 Lượt xem: 5187 In bài viết

Tính đến 6h ngày 3-8, thế giới đã ghi nhận 18.219.002 ca mắc Covid-19 với 692.309 người tử vong.

Số ca mắc Covid-19 tại Mỹ tiếp tục tăng mạnh.

Châu Mỹ

Ngày 3-8, theo hãng tin AP, các chuyên gia Nhà Trắng cảnh báo Mỹ đang ở giai đoạn mới của đợt bùng phát dịch Covid-19 với tốc độ lây lan bất thường ở các vùng nông thôn cũng như thành phố.

Tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên của lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Nhà Trắng, nhấn mạnh: “Những gì mà chúng ta thấy ngày hôm nay khác với tháng 3 và tháng 4. Đó là sự lan rộng bất thường của đại dịch ở các vùng nông thôn cũng như thành thị”.

Chuyên gia này khuyến cáo thành viên của các gia đình nhiều thế hệ đang sống ở khu vực dịch bùng phát nên đeo khẩu trang ở nhà để bảo vệ những người già hoặc những người mắc bệnh nền.

Đô đốc Brett Giroir - Trợ lý Bộ trưởng Y tế Mỹ cũng bày tỏ quan ngại khi cho rằng đây là thời điểm rất nghiêm trọng, đồng thời tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng việc đeo tấm che mặt cũng như hạn chế tụ tập đông đúc trong nhà.

Châu Á - Châu Đại Dương

Chính phủ Philippines tuyên bố sẽ tái áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt hơn ở khu vực bên trong và xung quanh thủ đô Manila trong vòng 2 tuần, từ rạng sáng 4-8.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Harry Roque cho hay, Tổng thống Rodrigo Duterte đã thông qua quyết định đặt khu vực Metro Manila và các tỉnh lân cận như Laguna, Cavite, Rizal và Bulacan dưới một quy định có tên gọi "Cách ly cộng đồng tăng cường sửa đổi" cho tới ngày 18-8.

Quyết định trên được đưa ra sau lời kêu gọi hôm 1-8 của 80 tổ chức địa phương đại diện cho 80.000 bác sĩ và 1 triệu y tá về việc siết chặt hơn các hoạt động kiểm soát và cảnh báo về nguy cơ sụp đổ của hệ thống y tế tại quốc gia Đông Nam Á này do số ca bệnh tiếp tục tăng cao.

Tại Iran, người phát ngôn Bộ Y tế Sima Sadat Lari cho biết, dịch bệnh đã lây lan ở 25 trong tổng số 31 tỉnh, đồng thời khuyến cáo người dân không nên đi du lịch tới Mazandaran, một điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng ở miền Bắc, nơi số ca nhiễm đã tăng hơn gấp 3 lần trong 6 tuần qua.

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Amit Shah thông báo ông đã nhập viện sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Ông A.Shah là trợ lý thân cận của Thủ tướng Narendra Modi và đứng đầu một bộ chủ chốt luôn đi đầu trong nỗ lực đối phó với đại dịch Covid-19 tại quốc gia Nam Á.

Ngày 2-8, Australia đã áp đặt lệnh giới nghiêm qua đêm tại Melbourne, thành phố lớn thứ hai của nước này, và cấm người dân đi xa nhà quá 5 km trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh tại thành phố với hàng trăm ca nhiễm mỗi ngày.

Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews, trong tuyên bố "tình trạng thảm họa", cho biết thành phố Melbourne sẽ chuyển sang hạn chế Giai đoạn 4 cho đến ngày 13-9 do mức độ lây nhiễm trong cộng đồng ở mức cao. Theo các quy định được coi là chặt chẽ nhất cho đến nay tại nước này, người dân thành phố Melbourne sẽ không được ra ngoài từ 20h đến 5h hôm sau trong vòng 6 tuần tới, ngoại trừ người làm những công việc trọng yếu hoặc nhân viên y tế.

Bên cạnh đó, người dân sẽ bị giới hạn thời gian tập thể dục ngoài trời mỗi ngày xuống còn 1 giờ và chỉ trong phạm vi bán kính cách nhà 5km, bắt đầu từ tối 2-8. Mỗi hộ gia đình sẽ chỉ có 1 người được ra ngoài mua đồ thiết yếu mỗi ngày cũng trong phạm vi trên. Phần lớn các trường học và sinh viên đại học ở Melbourne sẽ trở lại học trực tuyến từ nửa đêm ngày 5-8, trong khi các đám cưới sẽ bị cấm tổ chức. 

Những thành phố khác của bang Victoria sẽ chuyển sang lệnh phong tỏa giai đoạn 3 từ nửa đêm ngày 5-8. Người dân sẽ được phép ra ngoài cho những việc thiết yếu, đi học, chăm sóc sức khỏe và mua đồ hỗ trợ cần thiết. 

Châu Âu

Ngày 3-8, người đứng đầu chính quyền Kosovo Avdullah Hoti xác nhận ông đã mắc Covid-19 và sẽ tự cách ly tại nhà trong vòng 2 tuần. Trên trang Facebook cá nhân, A.Hoti viết: “Tôi không có các triệu chứng, ngoại trừ ho nhẹ”.

Chính quyền Kosovo đang phải đối mặt với một số chỉ trích vì không nỗ lực đầy đủ để hạn chế tình trạng lây lan vi rút SARS-CoV-2 sau khi ghi nhận xu hướng tăng mạnh các ca bệnh trong những ngày gần đây.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Ireland Stephen Donnelly cho biết đang cân nhắc các biện pháp bổ sung nhằm hạn chế những hoạt động đi lại không cần thiết do số ca mắc Covid-19 gia tăng tại Ireland cũng như những nước khác ở châu Âu.

Ireland đã khuyến cáo không thực hiện các chuyến ra nước ngoài không cần thiết và yêu cầu du khách đến từ các nước (trừ 15 nước nằm trong danh sách "xanh" của nước này) phải tự cách ly 14 ngày. Tuy nhiên, Ireland không yêu cầu các du khách phải tiến hành xét nghiệm và cũng không cấm các chuyến bay đến từ bất kỳ nước nào.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top