Thái Lan thông qua kế hoạch vay bảy tỷ USD bù đắp thiếu hụt ngân sách

16:29 - Thứ Tư, 19/08/2020 Lượt xem: 3658 In bài viết

Chính phủ Thái Lan ngày 18-8 đã thông qua kế hoạch vay 214 tỷ Baht (khoảng bảy tỷ USD), nhằm bù đắp khoản thiếu hụt ngân sách do phải chịu tác động của dịch Covid-19.

Thu ngân sách của Thái Lan bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. (Ảnh: Bangkok Post)

Phó phát ngôn viên Chính phủ, Rachada Dhnadirek cho biết, khoản vay là một phần của kế hoạch quản lý nợ đã được điều chỉnh. Hiện, nước này có khoản nợ mới trị giá khoảng 1,66 nghìn tỷ Baht, tăng từ khoảng 1,5 nghìn tỷ Baht cùng một số khoản giảm nợ.

Ngoài ra, Chính phủ Thái Lan cũng đã loại khoản nợ của Thai Airways International ra khỏi kế hoạch nợ công, vì hiện hãng này không còn là doanh nghiệp Nhà nước.

Bà Rachada cho biết, với kế hoạch mới, nợ công tồn đọng của Thái Lan sẽ là 8,21 nghìn tỷ Baht, tương đương 51,64% GDP. Nền kinh tế giảm 12,2% trong quý II so một năm trước đó và là mức giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998.

Bộ Tài chính Thái Lan trước đó thông báo thu ngân sách của chính phủ trong tám tháng đầu năm là 1,5 nghìn tỷ baht, thấp hơn 11,2% so mục tiêu do tác động từ dịch Covid-19 và các biện pháp giảm thuế.

Bên cạnh đó, theo một quan chức của Bộ Tài chính, Chính phủ nước này cũng đã phê duyệt khoản vay ưu đãi trị giá 114 tỷ baht để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa, nhỏ và cá nhân, sau khi nhiều người trong các nhóm này không thể tiếp cận được nguồn hỗ trợ trị giá 1,9 nghìn tỷ Baht được tung ra trước đó.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top