Lượng băng kỷ lục "bốc hơi" khỏi Greenland năm 2019

15:34 - Thứ Sáu, 21/08/2020 Lượt xem: 4843 In bài viết

Greenland đã mất 532 tỷ tấn băng trong năm 2019, tức là mỗi phút trôi qua lại có một triệu tấn băng “bay hơi” khỏi đảo băng này. Đây là mức băng tan cao kỷ lục tại Greenland kể từ khi dữ liệu vệ tinh về đảo băng này được thu thập từ năm 2003.

Du khách trên dải băng Greenland. (Ảnh: Getty Images)

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Communications Earth and Environment hôm qua cho biết, năm 2019, dải băng tại Greenland đã mất 532 tỷ tấn băng. Riêng trong tháng 7 năm ngoái, con số này là 223 tỷ tấn. Từ năm 2003 đến 2016, trung bình mỗi năm Greenland mất khoảng 255 tỷ tấn băng. 

Theo các nhà khoa học, lượng băng tan tại Greenland đã tăng nhanh trong những thập kỷ gần đây. Giới nghiên cứu lưu ý, lượng băng tan tại Greenland trong năm 2019 gây sốc và có thể là con số lớn nhất trong nhiều thế kỷ, thậm chí trong thiên niên kỷ qua. 

Các nhà khoa học đưa ra giả thiết, nếu toàn bộ dải băng Greenland tan chảy thì mực nước biển sẽ dâng thêm sáu mét. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng nhấn mạnh rằng, việc cắt giảm phát thải carbon sẽ làm chậm quá trình băng tan.  

Theo CNN, Greenland, lãnh thổ tự trị của Đan Mạch, là đảo lớn nhất thế giới. Băng bao phủ gần 80% bề mặt của đảo nằm giữa Bắc Cực và Đại Tây Dương này. Dải băng tại Greenland là dải băng lớn thứ hai trên thế giới, sau dải băng tại Nam Cực. 

Dưới đây là một số hình ảnh về dải băng khổng lồ tại Greenland:

Bức ảnh đen trắng được chụp gần chỏm băng Sukkertoppen ở phía tây nam Greenland, mùa hè năm 1935. (Ảnh: NASA)
Vào mùa hè năm 2013, thời điểm bức ảnh màu này được chụp, băng đã thu hẹp khoảng 3 km. (Ảnh: NASA)
Nhiều tảng băng trôi bên trong hồ băng tan ở đoạn đầu sông băng Helheim gần Tasiilaq, Greenland, tháng 6-2018. (Ảnh: Reuters)
Những chú chó kéo xe qua khu vực tây bắc Greenland năm 2019. Các nhà nghiên cứu của Đại học Copenhagen cảnh báo, những tảng băng trôi tại Bắc Cực đang tan nhanh hơn dự đoán của các công cụ khoa học. (Ảnh: Getty Images)
Một hẻm núi trên dải băng Greenland. (Ảnh: Viện Hải dương học Woods Hole (Mỹ)/PA)
Dòng nước băng tan chảy vào dải băng của Greenland, đoạn gần sông băng Sermeq Avangnardleq, tháng 8-2019. (Ảnh: Getty Images)
Nước băng tan tạo thành hồ. (Ảnh: Getty Images)
Biến đổi khí hậu đã tác động mạnh mẽ đến Greenland, nơi mùa hè trở nên dài hơn trong vài thập kỷ qua. (Ảnh: Getty Images)
“Núi băng” trôi trên Vịnh Disko, tại Ilulissat, Greenland. (Ảnh: Getty Images)
Một góc Vịnh băng Ilulissat. (Ảnh: Getty Images)
Ngư dân Inuit chuẩn bị lưới để bắt cá. (Ảnh: Getty Images)
Chiếc thuyền bơi gần tảng băng lớn tại phía đông Greenland. (Ảnh: AP)
Băng trôi tại phía đông Greenland. (Ảnh: AP)
Khối băng đang tách khỏi sông băng Apusiajik. (Ảnh: Getty Images)
Tháng 12-2019, các nhà khoa học cảnh báo, vào cuối thế kỷ này, mỗi năm sẽ có khoảng 400 triệu người phải hứng chịu ngập lụt ven biển nếu Greenland duy trì tốc độ tan băng hiện nay. (Ảnh: PA)

 

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top