Nga tính sản xuất 6 triệu liều vaccine COVID-19 mỗi tháng

16:42 - Thứ Hai, 24/08/2020 Lượt xem: 4123 In bài viết

Quan chức Nga khẳng định số liều vaccine COVID-19 được sản xuất đại trà sẽ tăng dần từ hơn 1,5 triệu liều/ tháng lên khoảng 6 triệu liều/ tháng để kịp tiêm cho người dân và xuất khẩu.

Vaccine COVID-19 của Nga. Ảnh: TIN

NYTimes ngày 23/8 dẫn lời Bộ trưởng Công nghiệp Nga Denis Manturov cho biết, Nga dự kiến sẽ sản xuất khoảng từ 1,5 đến 2 triệu liều vaccine COVID-19 tiềm năng của nước này trong những tháng cuối năm 2020, sau đó tăng lên 6 triệu liều/ tháng.

Trước đó, quan chức Nga nói rằng nước này sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vaccine Sputnik V từ tuần này. Đây là mẫu vaccine đầu tiên trên thế giới được cấp phép, do Viện nghiên cứu Gameleya phối hợp với Bộ Quốc phòng Nga sản xuất. Nga khẳng định vaccine đã được kiểm nghiệm kĩ lưỡng và có hiệu quả cao.

Giám đốc viện Gameleya Alexander Gintsburg nói rằng, Spunik V có thành phần là adenovirus, một loại virus cảm cúm vô hại, được dùng làm "bệ phóng" đưa một đoạn cấu trúc protein tương tự cấu trúc protein của SARS-CoV-2 vào cơ thể, kích hoạt phản ứng miễn dịch của cơ thể người được tiêm.

Theo lời nhà khoa học, Nga dẫn đầu trong phát triển vaccine COVID-19 là nhờ ứng dụng các thành tựu sẵn có trong nghiên cứu các biện pháp điều trị các dịch bệnh như Ebola và MERS, vốn được cho là có nhiều điểm tương đồng với COVID-19. Hiện 20 quốc gia đã đặt mua một tỷ liều vaccine COVID-19 của Nga.

Dù được đăng kí chính thức, song Sputnik V của Nga vẫn đang được thử nghiệm giai đoạn ba ở Nga và một số nước như Ấn Độ, Brazil, Philippines... Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) thông báo sẽ tiêm thử vaccine Spunik V cho 40.000 người vào tuần này tại 45 trung tâm y tế trên toàn Nga, theo TASS.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top