Thế giới ghi nhận hơn 26 triệu ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2

14:42 - Thứ Năm, 03/09/2020 Lượt xem: 4408 In bài viết

Theo thống kê, tính đến 6h00 ngày 3-9, thế giới ghi nhận tổng cộng 26.150.139 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2, trong đó có 866.020 ca tử vong.

Trung Quốc nối lại một số chuyến bay quốc tế bay trực tiếp từ một số nước có tỷ lệ lây nhiễm thấp đến thủ đô Bắc Kinh từ ngày 3-9.

Châu Mỹ

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất với 6.295.733 ca nhiễm và 189.892 ca tử vong. Đặc biệt, kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát đến nay, Mỹ ghi nhận tổng cộng hơn 476.000 trường hợp trẻ em mắc bệnh.

Theo báo cáo cập nhật của Học viện Nhi khoa Mỹ và Hiệp hội Bệnh viện nhi của Mỹ, trẻ em chiếm 9,5% tổng số ca mắc và tỷ lệ mắc là 631 ca trên 100.000 trẻ. Báo cáo này căn cứ dữ liệu từ 49 bang, cùng với thành phố New York, vùng thủ đô Washington, vùng lãnh thổ Puerto Rico và đảo Guam.

Trong khi đó, thành phố New York đã quyết định lùi ngày tựu trường tới ngày 21-9. Học sinh sẽ bắt đầu học trực tuyến từ ngày 16-9 tới và sau đó sẽ được học kết hợp cả trực tuyến và trực tiếp vào ngày 21-9, muộn hơn 11 ngày so với dự kiến ban đầu.

Giới chức thành phố New York buộc phải lùi ngày tựu trường sau nhiều cuộc “khẩu chiến” căng thẳng với hiệp hội các công đoàn giáo viên tại đây và phía giáo viên đe dọa sẽ biểu tình nếu như không có các biện pháp đảm bảo an toàn cho họ trong bối cảnh đại dịch vẫn đang diễn ra và chưa có vắc xin.

Cũng theo kế hoạch vừa được giới chức thành phố điều chỉnh, khoảng 10-20% học sinh và giáo viên ở các trường sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên để xét nghiệm hằng tháng.

Châu Âu

Bộ phận phụ trách báo chí của cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi ngày 2-9 cho biết, ông S.Berlusconi vừa có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 và đang được cách ly tại tư dinh ở thành phố Arcore, gần Milan.

Hy Lạp thông báo ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên tại trại tị nạn lớn nhất nước này là Moria, trên đảo Lesbos, nơi gần 13.000 người nhập cư đang sống trong các điều kiện không đảm bảo vệ sinh. Về lý thuyết, trại này chỉ chứa được chưa đến 2.800 người. Là nước ít chịu ảnh hưởng của dịch bệnh hơn so với các quốc gia khác ở châu Âu, Hy Lạp ghi nhận 271 ca tử vong trong số 10.524 ca mắc Covid-19.

Vùng Scotland (Vương quốc Anh) đã áp đặt các biện pháp hạn chế mới tại thành phố Glasgow sau khi số ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 gia tăng. Thủ hiến Scotland, bà Nicola Sturgeon khuyến cáo người dân sinh sống tại Glasgow và 2 khu vực lân cận không nên đến thăm nhà người khác sau khi 66 ca nhiễm mới được ghi nhận trong vùng này trong ngày 1-9. Các biện pháp này sẽ có hiệu lực trong 2 tuần.

Châu Á

Ngày 2-9, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc cho biết từ hôm nay (3-9), sẽ nối lại một số chuyến bay quốc tế bay trực tiếp từ một số nước có tỷ lệ lây nhiễm thấp đến Bắc Kinh sau hơn 5 tháng tạm dừng. Tuy nhiên, hành khách khi đến nước này sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày và phải xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2.

Cùng ngày, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun đã chủ trì cuộc họp Ủy ban Phòng, chống tai nạn và an toàn trung ương, nhấn mạnh tuần này là bước ngoặt hết sức quan trọng để kiểm soát tình hình lây lan dịch Covid-19, kêu gọi người dân cùng tham gia cuộc chiến chống dịch bệnh.

Trong bối cảnh nhiều bác sĩ nội trú và thực tập đình công phản đối các chính sách y tế của chính phủ, dẫn tới tình trạng thiếu nhân lực điều trị bệnh nhân Covid-19, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, từ ngày 4-9, sẽ điều động lực lượng quân y đến 9 bệnh viện tư nhân.  

Tại Iran, Bộ Giáo dục đã thông báo kế hoạch mở lại trường học tại các khu vực có nguy cơ thấp vào cuối tháng 9, trong khi những vùng có nguy cơ cao sẽ tổ chức học trực tuyến. Bộ trưởng Giáo dục Mohsen Haji-Mirzaei nêu rõ, khoảng 35% trường học trên cả nước sẽ nối lại hoạt động bình thường và đảm bảo các quy định an toàn.

Trong khi đó, Chính phủ Philippines tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế, cho phép các phòng tập, tiệm cắt tóc và quán cà phê internet ở thủ đô Manila mở cửa trở lại một phần.

Tuy nhiên, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vẫn áp đặt lệnh phong tỏa tại thành phố Iligan ở miền Nam nước này, sau khi số ca lây nhiễm trong cộng đồng tại đây tiếp tục tăng. Đến nay, Philippines đã ghi nhận tổng cộng hơn 220.000 ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 3.600 ca tử vong.

Tại Indonesia, chính quyền thủ đô Jakarta sẽ ban hành chính sách yêu cầu các bệnh nhân Covid-19 tại địa phương này phải được cách ly tại các trung tâm được chỉ định. Thống đốc Jakarta Anies Baswedan cho biết, theo quy định mới, việc tự cách ly sẽ không còn là lựa chọn với các bệnh nhân Covid-19, bất kể họ có triệu chứng nhiễm bệnh hay không.

Thống đốc A.Baswedan cũng cho biết, quy định mới là biện pháp để ngăn chặn tình trạng thiếu kỷ luật của các cá nhân tự cách ly, vốn thường không tuân thủ nghiêm các quy trình y tế hiện hành.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha vừa chỉ thị triển khai thêm cảnh sát và binh sĩ tại các khu vực biên giới với Myanmar trong bối cảnh dịch Covid-19 có chiều hướng gia tăng tại quốc gia láng giềng này, nhằm ngăn chặn tình trạng nhập cảnh trái phép tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top