Thủ tướng Anh đặt thời hạn chót đạt thỏa thuận với EU

09:36 - Thứ Ba, 08/09/2020 Lượt xem: 4315 In bài viết

Nếu hai bên không đạt thỏa thuận thương mại tự do song phương, Anh sẽ có một thỏa thuận "theo kiểu Australia" với EU, hoặc tương tự như với Canada và các nước khác.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 6-9 đã đặt thời hạn chót để đạt một thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 15-10 tới, qua đó phần nào xoa dịu những quan ngại về sự hỗn loạn "không thỏa thuận" nếu đàm phán giữa hai bên thất bại.

Tuyên bố trên được Văn phòng Thủ tướng Anh đưa ra trong bối cảnh vòng đàm phán thứ 8 giữa Anh và EU sẽ được nối lại ở London trong tuần này.

Thông báo cũng cho biết, nếu hai bên không đạt thỏa thuận thương mại tự do song phương, Anh sẽ có một thỏa thuận "theo kiểu Australia" với EU, hoặc tương tự như với Canada và các nước khác.

Hiện Australia đang giao dịch thương mại với EU theo các quy định và thuế quan của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Trong một trả lời phỏng vấn báo chí hiếm hoi công bố cùng ngày, trưởng đoàn đàm phán của Anh, David Frost, đã không bày tỏ nhiều kỳ vọng về khả năng tạo ra đột phá, cam kết sẽ không thỏa hiệp "giới hạn đỏ" của Anh.

Trong khi đó, trưởng đoàn đàm phán của EU, ông Michel Barnier, trong tuần qua cho biết, đàm phán thành công hay thất bại phụ thuộc vào việc có đạt được nhất trí về việc EU tiếp cận với vùng biển đánh cá của Anh cũng như quy định về cứu trợ nhà nước hay không, tuy nhiên London hiện không nhượng bộ.

EU cũng đã tỏ ý, giữa tháng 10 là thời điểm muộn nhất để đạt thỏa thuận với Anh, do cần thời gian chuyển ngữ cũng như để Nghị viện châu Âu thông qua.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top