Mỹ ghi nhận hơn 200.000 ca tử vong vì Covid-19

15:57 - Thứ Tư, 16/09/2020 Lượt xem: 5461 In bài viết

Theo thống kê, tính đến 6h ngày 16-9, toàn thế giới ghi nhận 29.693.880 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2, trong đó có 938.042 ca tử vong. Số trường hợp được điều trị khỏi bệnh là 21.514.651 người.

Trong bối cảnh các ca mắc Covid-19 tăng trở lại, Anh đang thực hiện xét nghiệm hàng trăm nghìn người mỗi ngày.

Châu Mỹ

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của dịch Covid-19 vẫn là Mỹ với 200.097 trường hợp tử vong trong tổng số 6.782.961 ca nhiễm. Xét trên tỷ lệ dân số, Peru là quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, khi cứ 100.000 người dân, có 93 người không qua khỏi đại dịch này.

Theo CNN ngày 15-9, Thẩm phán liên bang Mỹ tại Pennsylvania, ông William Stickman đã ra phán quyết cho rằng lệnh phong tỏa buộc các cơ sở kinh doanh ngừng hoạt động và hạn chế tập trung đông người của Thống đốc bang Pennsylvania Tom Wolf nhằm ứng phó với dịch Covid-19 là "vi hiến". Thẩm phán cho rằng Thống đốc bang không có quyền xâm phạm quyền tự do cơ bản của công dân. 

Tháng 3-2020, thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh tại Mỹ, chính quyền bang Pennsylvania và nhiều địa phương khác của Mỹ đã áp đặt lệnh phong tỏa, buộc nhiều cửa hàng, cơ sở kinh doanh phải đóng cửa. Điều này khiến nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa và các chủ cơ sở kinh doanh nhỏ khiếu nại các biện pháp siết chặt đã khiến doanh nghiệp của họ đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng hoặc phá sản.

Châu Á

ít nhất 17 thành viên của Quốc hội Ấn Độ đã dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Tất cả đều là hạ nghị sĩ, trong đó có 12 nghị sĩ của đảng Bharatiya Janata cầm quyền. Các nghị sĩ đã được xét nghiệm vào đầu tuần này, trước khi Quốc hội nhóm họp lại sau 6 tháng.

Trong ngày 15-9, Ấn Độ ghi nhận thêm 83.809 ca nhiễm, mức tăng thấp nhất trong tuần qua, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 4,93 triệu ca. Số ca tử vong đã tăng thêm 1.054 ca lên trên 80.000 ca.

Chính quyền thủ đô Seoul của Hàn Quốc cùng ngày thông báo đã phát hiện ổ dịch Covid-19 mới tại một công ty cung cấp khẩu trang, qua đó làm dấy lên quan ngại về nguy cơ ổ dịch sẽ lan rộng. Đã có 14 ca nhiễm liên quan tới doanh nghiệp phân phối và xuất khẩu khẩu trang này. Ngoài ra, số ca nhiễm liên quan các cơ sở tôn giáo tại Seoul vẫn tiếp tục tăng. Chính quyền Seoul đã hối thúc tất cả các cơ sở tôn giáo tổ chức các sự kiện trực tuyến và tránh hội họp.

Bộ Địa chính và Giao thông Hàn Quốc ngày 15-9 cho biết đã cấp giấy phép bay cho hãng hàng không giá rẻ T'way Air của Hàn Quốc, nối lại khai thác đường bay Incheon (Hàn Quốc) - Vũ Hán (Trung Quốc) sau 8 tháng kể từ khi dịch Covid-19 khởi phát tại thành phố Vũ Hán. Theo đó, T'way Air sẽ vận hành đường bay trên với tần suất mỗi tuần một chuyến bắt đầu từ hôm nay, 16-9.

Trung Quốc đã phong tỏa thành phố Thụy Lệ thuộc tỉnh Vân Nam, giáp biên giới Myanmar, sau khi phát hiện một số ca mắc Covid-19 tại đây. Giới chức thành phố đã yêu cầu người dân ở trong nhà, cấm mọi hoạt động ra vào thành phố từ tối 14-9, các cơ sở kinh doanh phải đóng cửa, trừ các siêu thị, cửa hàng thuốc và chợ. Toàn bộ cư dân thành phố sẽ được xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2. 

Liên quan công tác bào chế vắc xin, một quan chức thuộc Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh (CDC) của Trung Quốc cho biết vắc xin ngừa Covid-19 do nước này phát triển sẽ sẵn sàng được sử dụng cho người dân vào đầu tháng 11 tới. 

Tại Đông Nam Á, Philippines và Indonesia tiếp tục ghi nhận thêm hàng nghìn ca mắc Covid-19 mỗi ngày.

Ngày 15-9, Myanmar cũng xác nhận thêm 307 ca mắc Covid-19. Đây là số ca mắc mới theo ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát hồi tháng 3 vừa qua, nâng tổng số các trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2 tại nước này lên 3.502 người, trong đó có 35 trường hợp tử vong.  

Nội các Thái Lan đã thông qua đề xuất cấp thị thực nhập cảnh dài ngày cho người nước ngoài đến nước này với điều kiện họ thực hiện cách ly 14 ngày và có thời gian lưu trú ít nhất 90 ngày và có thể được gia hạn hai lần với tổng thời gian 9 tháng. Chính sách mới này sẽ được thực hiện từ tháng tới và dự kiến mỗi tháng có 1.200 du khách được cấp thị thực loại này.

Ngày 15-9, hàng triệu học sinh Pakistan đã trở lại lớp sau 6 tháng nghỉ học do dịch Covid-19. Các cơ sở giáo dục của Pakistan đã phải đóng cửa từ tháng 3 vừa qua, khi dịch bệnh lan rộng khiến nhiều kỳ thi phải hủy và lịch học bị đảo lộn.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Giáo dục Shafqat Mahmood cũng cảnh báo trường nào không tuân thủ các biện pháp y tế phòng dịch, bao gồm đeo khẩu trang và đảm bảo giãn cách xã hội, sẽ phải đóng cửa.

Châu Âu

Số các ca mắc Covid-19 cũng tiếp tục tăng cao tại nhiều quốc gia châu Âu, trong đó Hà Lan đã ghi nhận số bệnh nhân cao kỷ lục chỉ trong một ngày: 1.379 trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Gruzia cũng có thêm 170 trường hợp mới mắc bệnh, nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 ở nước này lên 2.562 người. Trong khi đó, Anh ghi nhận trên 3.100 người nhiễm mới trong 24 giờ qua, tăng so với con số 2.621 của 24 giờ trước đó.     

Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (Eurocontrol) cho biết, do các nước không thể phối hợp chính sách về di chuyển đường không trong đại dịch Covid-19, tổng số các chuyến bay dân dụng ở châu Âu trong năm nay sẽ sụt giảm mạnh so với dự báo. Trong năm 2020, tổng số các chuyến bay của châu Âu sẽ chỉ đạt 6 triệu chuyến, giảm 55% so với cùng kỳ năm trước và giảm 1 triệu chuyến so với dự báo đưa ra tháng 4 khi hoạt động đi lại bằng đường không bắt đầu dừng lại.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top