Nga tự tin bồi thường cho bất cứ ai gặp biến chứng khi tiêm Sputnik V

10:00 - Thứ Tư, 23/09/2020 Lượt xem: 4668 In bài viết

Nga tự tin vào chất lượng của vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 đến mức sẵn sàng gánh vác một số trách nhiệm về pháp lý trong trường hợp người tiêm gặp biến cố về sức khỏe.

Reuters ngày 22/9 dẫn lời Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) tài trợ hoạt động phát triển vaccine Sputnik V cho biết, Nga rất tự tin vào vaccine Sputnik V và không đề nghị người tiêm phải chịu toàn bộ rủi ro nếu có như thông thường.

Vaccine Sputnik V. Ảnh: RDIF

“Đây là yếu tố khác biệt chính so với bất kỳ loại vắc xin nào của phương Tây”, Dmitriev nói thêm, cho hay các nhà sản xuất sẽ chia sẻ các trách nhiệm pháp lý nếu có bất cứ sự cố nào xảy ra với vaccine Sputnik V.

Theo Reuters, quyết định này cũng có nghĩa là các nhà sản xuất vaccine Nga sẵn sàng bồi thường nếu vaccine có tác dụng phụ không mong muốn. Thông thường, các nhà sản xuất luôn tìm cách yêu cầu được bảo vệ hoàn toàn khỏi trách nhiệm pháp lý từ các quốc gia mua vaccine.

Cách tiếp cận khác với nhiều quốc gia trên thế giới. Ví dụ, ở Mỹ, trách nhiệm đối với vaccine COVID-19 đã được chuyển hoàn toàn cho chính phủ Mỹ. Điều này bảo vệ các nhà phát triển vì việc tiêm chủng rộng rãi chống lại căn bệnh này được coi là một lợi ích cho xã hội.

Ông Dmitriev không đưa ra thông tin chi tiết về khoản bồi thường. Tuy nhiên, ông Fábio Vilas-Boas, Giám đốc Sở Y tế bang Bahia, Brazil, quốc gia dự kiến mua 50 triệu liều vaccine của Nga, cho biết các rủi ro về pháp lý sẽ do các thực thể Nga chịu.

Nga hiện là quốc gia duy nhất trên thế giới cấp phép cho vaccine ngừa COVID-19, mẫu Sputnik V, sau khi nó vượt qua hai giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Giai đoạn thử nghiệm thứ ba hiện đang được tiến hành ở Nga và một số quốc gia. Những người tham gia tình nguyện tiêm thử ở giai đoạn này được Nga mua cho khoản bảo hiểm trị giá hơn 26.000 USD.

Đại diện RDIF cho biết nhiều quốc gia đã kí thỏa thuận, trong khi một số quốc gia khác đang đàm phán mua vaccine COVID-19 của Nga, với tổng số liều dự kiến khoảng 1,2 tỷ. Hoạt động sản xuất, cung cấp vaccine cho nước ngoài sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top