Hiến chương Liên hợp quốc vẫn là nền tảng chính của luật pháp quốc tế

10:36 - Thứ Năm, 24/09/2020 Lượt xem: 4668 In bài viết

Ngày 23-9 (theo giờ Việt Nam), Tuần lễ Cấp cao khóa 75 Đại hội đồng Liên hợp quốc tiếp tục diễn ra tại New York (Mỹ).

Phát biểu theo hình thức trực tuyến tại phiên thảo luận chung thứ 4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cao vai trò của Liên hợp quốc trong nền chính trị thế giới trước đây cũng như hiện nay. Tổng thống Nga nhấn mạnh, Hiến chương Liên hợp quốc vẫn là nền tảng chính của luật pháp quốc tế và tổ chức này đang hoàn thành xứng đáng sứ mệnh chính của mình là bảo vệ thế giới. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, Liên hợp quốc cần thích ứng với thực tế mới và Hội đồng Bảo an phải tính đến lợi ích của tất cả các nước một cách đầy đủ hơn.

Theo Tổng thống Nga, quyền phủ quyết của 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vẫn cần thiết và đang phản ánh sự cân bằng quân sự - chính trị thực sự trên thế giới. Nga sẽ tiếp tục đóng góp vào việc giải quyết hòa bình các xung đột khu vực và kiên trì đề xuất những sáng kiến mang tính xây dựng, trong đó có việc ký kết một thỏa thuận mang tính ràng buộc pháp lý cấm triển khai vũ khí trong vũ trụ. Ngoài ra, Nga cũng đã tuyên bố tạm hoãn triển khai các tên lửa đất đối không tầm trung và tầm ngắn ở châu Âu cũng như các khu vực khác trên thế giới cho đến khi nào Mỹ cũng làm điều tương tự.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định, châu Âu sẽ không nhượng bộ Mỹ liên quan đến động thái của nước này nhằm tái kích hoạt các biện pháp trừng phạt Iran. Ông chủ Điện Elysee cảnh báo, hành động này có thể làm suy yếu Hội đồng Bảo an và gia tăng căng thẳng ở Trung Đông.

Trong phát biểu gửi tới kỳ họp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố nước này đặt mục tiêu lượng phát thải CO2 lên mức cao nhất trước năm 2030 và sau đó đưa về 0 trước năm 2060. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng kêu gọi các quốc gia "thực hiện các bước đi quyết liệt" nhằm tuân thủ Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Trong phát biểu được ghi hình gửi đến Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhắc lại lời kêu gọi tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên, cho rằng hành động này sẽ mở đường cho tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn và nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Đây là yếu tố sẽ bảo đảm nền hòa bình ở khu vực Đông Bắc Á và mang lại những thay đổi tích cực đối với trật tự thế giới.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top