Dư luận thế giới kêu gọi Armenia và Azerbaijan ngừng bắn

10:24 - Thứ Sáu, 02/10/2020 Lượt xem: 4686 In bài viết

Ngày 1-10, trong một tuyên bố chung trên cương vị đồng Chủ tịch Nhóm Minsk của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), Tổng thống Nga, Pháp và Mỹ đã yêu cầu các lực lượng của Azerbaijan và Armenia ngừng bắn ngay lập tức tại khu vực Nagorny - Karabakh, đồng thời kêu gọi trở lại đàm phán không trì hoãn.

Pháo của Azerbaijan khai hỏa tấn công vị trí quân Armenia hôm 28-9. Ảnh: ANADOLU

Tuy nhiên, theo Reuters, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã bày tỏ sự phản đối việc Nga, Pháp và Mỹ can dự vào việc tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn tại vùng Caucasus, với lý do họ đã không quan tâm đến các vấn đề tại khu vực này trong khoảng 30 năm qua. Ông Erdogan cũng nhắc lại rằng một nền hòa bình lâu dài tại khu vực này chỉ có thể có nếu đi kèm với điều kiện Armenia phải rút khỏi Nagorny - Karabakh. 

Trước đó, trong cuộc điện đàm đề cập tình hình ở khu vực Nagorny - Karabakh với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan ngày 30-9, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel kêu gọi hai bên nên ngừng bắn ngay. Trên trang Twitter cá nhân, Chủ tịch Michel đã lên án việc các bên sử dụng vũ lực, nhấn mạnh rằng dân thường phải được bảo vệ và tuyên bố ủng hộ Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) giữ vai trò trung gian hòa giải.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top