Anh và Nhật bản ký kết thỏa thuận thương mại tự do

15:03 - Thứ Sáu, 23/10/2020 Lượt xem: 5179 In bài viết

Ngày 23-10, Anh và Nhật Bản đã chính thức ký kết thỏa thuận thương mại song phương đầu tiên giai đoạn hậu Brexit.

Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi tại lễ ký kết thỏa thuận thương mại ngày 23-10 ở Tokyo. Ảnh: Reuters

Lễ ký kết diễn ra tại thành phố Tokyo (Nhật Bản) với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss. Đây cũng là thỏa thuận hợp tác song phương lớn đầu tiên của Anh trên lĩnh vực thương mại kể từ khi quốc gia này tách khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Tại buổi lễ, bà Liz Truss đánh giá việc ký kết thỏa thuận mang tính lịch sử đã mở ra kỷ nguyên mới đối với hoạt động thương mại tự do. Trong khi đó, ông Toshimitsu Motegi cho biết, thỏa thuận thương mại song phương giữa hai bên sẽ bảo đảm tính liên tục so với thỏa thuận thương mại tự do giữa Nhật Bản và EU, đồng thời bổ sung nhiều lĩnh vực hợp tác mới như thương mại điện tử và các dịch vụ tài chính.

Theo ABC News, thỏa thuận kể trên sẽ giúp kim ngạch thương mại song phương giữa Anh và Nhật Bản tăng thêm 19,5 tỷ USD, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các công ty Anh tại Nhật Bản.

Tuy nhiên, thỏa thuận thương mại giữa Anh và Nhật Bản vẫn cần được Quốc hội thông qua, trước khi chính thức có hiệu lực kể từ đầu năm 2021. Dự kiến, Nhật Bản sẽ thông qua thỏa thuận này vào tuần tới.

Giá trị hàng hóa xuất khẩu của Nhật Bản sang Anh đã đạt mức 14 tỷ USD, chủ yếu ở các lĩnh vực ô tô, phụ tùng ô tô và các loại máy móc khác. Về mặt nhập khẩu, Nhật Bản đã nhập gần 9,5 tỷ USD hàng hóa của Anh, bao gồm dược phẩm, sản phẩm y tế và ô tô, theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top