Châu Âu siết chặt phong tỏa

15:47 - Thứ Hai, 16/11/2020 Lượt xem: 4680 In bài viết

Theo Roi-tơ và TTXVN, nhiều nước châu Âu đang siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Chính phủ Áo ngày 15-11 thông báo sẽ khôi phục các biện pháp hạn chế, bao gồm việc đóng cửa trường học và các cửa hàng không thiết yếu. Tình trạng phong tỏa mới sẽ được áp đặt từ ngày 17-11 đến 6-12 tới, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sự tiếp xúc xã hội.

Các nhà hàng tại thủ đô Viên của Áo tạm thời đóng cửa do dịch bệnh. Ảnh Roi-Tơ

* Bộ trưởng Y tế I-ta-li-a R.Xpê-ran-da ban hành chỉ thị mới bổ sung thêm hai vùng là Cam-pa-ni-a và Tô-xca-na vào danh sách vùng đỏ, vùng có rủi ro cao nhất về dịch Covid-19. Chỉ thị này có hiệu lực từ ngày 15-11. Theo sắc lệnh của Chính phủ I-ta-li-a, các khu vực trong danh sách vùng đỏ sẽ bị phong tỏa với các quy định như đình chỉ hoạt động ra, vào khu vực và các hoạt động di chuyển trong khu vực; đóng cửa các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng…

* Hy Lạp thông báo đóng cửa các trường tiểu học, vườn trẻ và các trung tâm chăm sóc trẻ em và người già vào ban ngày cho đến ngày 30-11 tới, do số ca nhiễm Covid-19 gia tăng đang gây quá tải đối với hệ thống y tế nước này. Việc học từ xa đã được áp dụng đối với học sinh trung học cơ sở và sinh viên đại học.

* Nhiều hiệp hội bác sĩ Ðức kêu gọi tạm ngừng tiến hành các ca phẫu thuật chưa cấp bách ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 trong bối cảnh hầu hết các bệnh viện sắp quá tải khi số bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Ðức tăng mạnh. Tình hình dịch bệnh tại các trường học ở Ðức hiện cũng ở mức đáng báo động khi có tới khoảng 350.000 giáo viên và học sinh phải cách ly.

* Ít nhất 10 bệnh nhân đang điều trị Covid-19 đã chết và nhiều người bị thương nặng do vụ cháy xảy ra tại một bệnh viện ở khu vực đông bắc Ru-ma-ni. Ðám cháy bùng phát tại khoa điều trị đặc biệt và phải một giờ sau, các nhân viên cứu hộ mới khống chế được ngọn lửa. Theo nguồn tin từ Bộ Y tế Ru-ma-ni, chập điện có thể là nguyên nhân dẫn đến vụ cháy.

* Tại châu Á, trong một nỗ lực nhằm ứng phó dịch Covid-19, Bộ Y tế Cam-pu-chia cảnh báo, các nhà thuốc hoặc người kinh doanh cố tình bán khẩu trang y tế và sản phẩm khử trùng với giá quá cao sẽ bị phạt nặng, có thể tới mức thu hồi giấy phép kinh doanh. Bộ Y tế Cam-pu-chia cũng khuyến nghị các nhà thuốc phải bán sản phẩm khẩu trang y tế và sản phẩm khử trùng được bộ này xác nhận, nghiêm cấm kinh doanh bất kỳ sản phẩm giả mạo nào trên thị trường bán lẻ.

* Tại khu vực Trung Ðông, Tổng thống H.Ru-ha-ni cho biết, I-ran sẽ áp đặt các biện pháp hạn chế siết chặt hơn, bắt đầu từ ngày 21-11 tới, trong bối cảnh quốc gia này chịu tác động nghiêm trọng của dịch Covid-19. Các biện pháp siết chặt sẽ được áp đặt tại thủ đô Tê-hê-ran và gần 100 thị trấn và thành phố khác của I-ran. Theo đó, các dịch vụ và cơ sở kinh doanh không thiết yếu phải đóng cửa, trong khi ô-tô không được ra vào các thành phố và thị trấn này.

* Lệnh phong tỏa trên toàn quốc ở Li-băng trong vòng hai tuần bắt đầu có hiệu lực từ ngày 14-11, sau khi số ca nhiễm Covid-19 ở nước này tăng nhanh khiến các bệnh viện bị quá tải. Theo đó, người dân không được phép ra ngoài trong ngày, trừ phi họ được cấp giấy phép ngoại lệ; chỉ có những ô-tô với biển số xe nhất định được phép lưu thông trên đường.

* Theo worldometers.info, tính đến ngày 15-11, thế giới ghi nhận tổng cộng hơn 54,4 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 1,3 triệu người chết. Mỹ vẫn đang là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch bệnh với hơn 11,2 triệu người mắc Covid-19.

* Ngày 14-11, các cơ quan chức năng Việt Nam, Ðại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Hãng hàng không quốc gia Việt Nam phối hợp các cơ quan chức năng Nhật Bản thực hiện hai chuyến bay đưa gần 450 công dân Việt Nam từ Nhật Bản về nước an toàn. Ngay sau khi hạ cánh xuống các sân bay tại Cần Thơ và Cam Ranh, những người tham gia chuyến bay được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

* Ngày 15-11, các cơ quan chức năng Việt Nam, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Ðài Bắc, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam phối hợp các cơ quan chức năng Ðài Loan (Trung Quốc) thực hiện hai chuyến bay chở hơn 340 công dân Việt Nam từ Ðài Loan về nước. Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Ðà Nẵng, những người tham gia các chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top