Bộ Quốc phòng Mỹ công bố kế hoạch rút quân

10:18 - Thứ Năm, 19/11/2020 Lượt xem: 5782 In bài viết

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 17-11, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố kế hoạch rút bớt lực lượng Mỹ đồn trú tại Áp-ga-ni-xtan và I-rắc. Theo đó, Tổng thống Đ.Trăm đã lệnh cho Lầu năm góc triển khai đưa 2.000 binh sĩ Mỹ từ Áp-ga-ni-xtan và 500 quân nhân từ I-rắc về nước, trước thời hạn chót giữa tháng 1-2021. Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ C.Mi-lơ nêu rõ, mục đích của Tổng thống Đ.Trăm là “kết thúc thành công” các cuộc chiến ở hai nước và đưa các binh sĩ Mỹ trở về.

Binh sĩ Mỹ tuần tra tại tỉnh Lô-ga của Áp-ga-ni-xtan. Ảnh ROI-TƠ

* Cùng ngày, Tổng Thư ký NATO G.Xtôn-ten-bớc cảnh báo, việc Mỹ quyết định vội vàng rút quân khỏi Áp-ga-ni-xtan có thể khiến quốc gia Nam Á một lần nữa bị biến thành mảnh đất màu mỡ cho chủ nghĩa khủng bố. Lãnh đạo NATO nêu rõ, tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể tái thúc đẩy các mục tiêu đã bỏ lỡ ở Xy-ri và I-rắc. NATO sẽ thận trọng khi quyết định rút khỏi Áp-ga-ni-xtan, vào thời điểm thích hợp và theo cách có trật tự.

* Trước đó, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ M.Mắc-cô-nen cũng cảnh báo rằng, việc Mỹ rút quân ồ ạt khỏi Áp-ga-ni-xtan và I-rắc sẽ là “sai lầm”. Ông Mắc-cô-nen kêu gọi chính quyền Tổng thống Đ.Trăm không có những thay đổi lớn về chính sách quân sự và đối ngoại. Giới chuyên gia Mỹ nêu rõ, kế hoạch rút quân mới của Lầu năm góc có thể làm suy yếu an ninh tại hai quốc gia này. 

* Trong khi đó, Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo nguy cơ xảy ra “thảm họa nhân đạo” tại Áp-ga-ni-xtan nếu tiến trình hòa bình đổ vỡ và bạo lực tiếp diễn. Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) nhấn mạnh, trong bối cảnh an ninh bất ổn, người dân Áp-ga-ni-xtan phải vật lộn chống chọi dịch Covid-19 trong mùa đông khắc nghiệt, các nỗ lực hòa bình sụp đổ sẽ dẫn đến khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top