Xác nhận ông Joe Biden giành chiến thắng tại Bang Michigan

15:06 - Thứ Ba, 24/11/2020 Lượt xem: 5124 In bài viết

Ngày 23-11, Hội đồng Giám sát bầu cử bang Michigan của Mỹ đã chính thức xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden, ứng cử viên đảng Dân chủ, trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua.

Ông Biden trong cuộc họp tại nhà hát Queen, bang Delaware, ngày 23-11. (Ảnh: AP)

Với 3 phiếu ủng hộ và 1 phiếu trắng, hội đồng trên đã xác nhận ông Biden giành được nhiều hơn Tổng thống đương nhiệm Donald Trump gần 156.000 phiếu phổ thông trong số 5,5 triệu phiếu bầu tại bang Michigan.

Kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3-11 do các phương tiện truyền thông công bố cho thấy, cựu Phó Tổng thống Biden giành được hơn 79,6 triệu phiếu phổ thông, trong khi ông Trump giành được hơn 73,6 triệu phiếu phổ thống. Sau ngày tổng tuyển cử, ông Trump nhiều lần cáo buộc có gian lận trong cuộc bầu cử năm nay, đồng thời tiến hành các hoạt động pháp lý tại một số bang quan trọng nhằm đảo ngược kết quả bầu cử.

Một quan chức bầu cử cho biết, theo yêu cầu của Tổng thống Trump đưa ra cuối tuần qua, bang Georgia sẽ bắt đầu tiến hành kiểm phiếu lại vào lúc 14 giờ ngày 24-11 - giờ GMT (tức 21 giờ cùng ngày giờ Việt Nam).

Tuy nhiên, trong bối cảnh đối mặt với sức ép ngày càng tăng từ các đảng viên đảng Cộng hòa kêu gọi ông Trump công nhận kết quả bầu cử và tiến hành chuyển giao quyền lực, ngày 23-11, ông tuyên bố đã cho phép người đứng đầu Cơ quan Quản lý dịch vụ tổng hợp (GSA), bà Emily Murphy, bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực cho ông Biden.

Theo luật bầu cử Mỹ, để ông Biden chính thức được công nhận đắc cử Tổng thống, người đứng đầu GSA sẽ phải ký giấy tờ để phân bổ hàng triệu USD cho đội ngũ chuyển giao quyền lực. Như vậy, động thái trên là bước đầu tiên cho thấy chính quyền Mỹ đã công nhận thất bại của ông Trump, theo đó người đứng đầu GSA sẽ ký các văn bản xác nhận chiến thắng của ông Biden.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top