Pháp kết án 14 nghi phạm trong các vụ khủng bố liên quan Charlie Hebdo

11:05 - Thứ Năm, 17/12/2020 Lượt xem: 5343 In bài viết

Ngày 16-12, Tòa đại hình Paris kết án từ 4 đến 30 năm tù đối với 14 người bị đưa ra xét xử với cáo buộc "tòng phạm" trong các vụ khủng bố nhằm vào tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo tại Paris và ở ngoại ô trong tháng 1-2015. 

Minh họa phiên xét xử các nghi can bắt đầu từ ngày 2-9. Nguồn: Franceinfo.

Bản án được đưa ra sau ba tháng xét xử và liên tục bị gián đoạn do dịch Covid-19. Tất cả những người bị đưa ra xét xử được xác định có quan hệ gần gũi và ở các mức độ khác nhau, đã tham gia hỗ trợ về vật chất, tài chính hoặc lưu trú cho những thủ phạm khủng bố. 

Theo kết quả điều tra, ngày 7-1-2015, hai phần tử Hồi giáo cực đoan gồm hai anh em Saïd và Cherif Kouachi đã giết hại 11 người trong vụ xả súng tại tòa soạn Charlie Hebdo tại quận 11 ở Paris. Sau đó một ngày, phần tử khủng bố Amedy Coulibaly, có quan hệ gần gũi với hai anh em Saïd và Cherif Kouachi, đã giết hại một nữ cảnh sát ở TP Montrouge và tiếp đó bắt cóc con tin, giết hại bốn người khác tại siêu thị Hyper Cacher của người Do Thái ở quận 20 ở Paris vào ngày 9-1. Các vụ tiến công khủng bố đã làm 17 người thiệt mạng. Còn các hung thủ bị các lực lượng an ninh Pháp tiêu diệt. 

Mức án nặng nhất, tù chung thân, được tuyên án đối với Mohamed Belhoucine, được cho là đã chết ở Syria. Hai nghi phạm chính trong vụ xét xử gồm Hayat Boumeddiene, vợ của Amedy Coulibaly, hung thủ giết hại một cảnh sát ở Montrouge và Ali Riza Polat, được cho là "cánh tay phải" của hung thủ Coulibaly trong vụ khủng bố tại siêu thị Hyper Cacher, bị kết án 30 năm tù giam. Sáu người được gỡ bỏ cáo buộc liên quan đến khủng bố. 

Các mức án này thấp hơn so với hai án chung thân cho hai nghi phạm chính và và từ 5-30 năm tù đối với những người khác do Văn phòng Công tố chống khủng bố quốc gia của Pháp đề nghị.  

Phiên tòa ban đầu dự kiến diễn ra từ tháng 5 năm nay nhưng bị hoãn lại do do dịch Covid-19. Ba thủ phạm trực tiếp của các vụ khủng bố đều đã tiêu diệt, nên chỉ có những người bị cáo buộc là "tòng phạm" được xét xử tại tòa án đặc biệt này. 

Khác với tòa đại hình bình thường, phiên xử này không có các hội thẩm nhân dân mà chỉ có các thẩm phán tham dự. Có 144 nhân chứng và 14 chuyên gia ra điều trần trước tòa. Đây cũng là một trong số rất ít phiên xử  được ghi hình tại Pháp.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top