Trung Quốc: FDI tăng kỷ lục trong năm 2020

10:52 - Thứ Sáu, 22/01/2021 Lượt xem: 5902 In bài viết

Trong một năm bị tàn phá bởi dịch Covid-19, Trung Quốc đã nỗ lực vượt qua các thách thức và duy trì sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, theo Tân Hoa xã ngày 20-1.

Ảnh minh họa: Tân Hoa xã

Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) cho biết, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Trung Quốc năm 2020 đã tăng 6,2% so với năm 2019, chạm ngưỡng kỷ lục 999,98 tỷ nhân dân tệ. Tổng cộng có 38.570 doanh nghiệp FDI mới được thành lập, tức trung bình có hơn 100 doanh nghiệp được thành lập mỗi ngày. Một quan chức của MOC nhận định, Trung Quốc đã trở thành điểm đầu tư xuyên biên giới ổn định, an toàn và góp phần vào sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

FDI của Trung Quốc vượt mong đợi chủ yếu do được thúc đẩy bởi các ngành dịch vụ và công nghệ cao. Đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực dịch vụ đạt 776,8 tỷ nhân dân tệ trong năm 2020, tăng 13,9% so với năm trước đó và chiếm 77,7% tổng vốn. Trong khi đó, đầu tư vào ngành dịch vụ công nghệ cao, một trong những lĩnh vực được các nhà đầu tư ưa chuộng, đã tăng 28,5%.

Các nguồn vốn FDI quan trọng vẫn duy trì ổn định. Mức đầu tư của 15 quốc gia và khu vực hàng đầu vào Trung Quốc đã tăng 6,4%, chiếm 98% tổng vốn FDI của Trung Quốc. Trong số các nhà đầu tư lớn, Hà Lan và Anh là hai quốc gia có vốn đầu tư vào Trung Quốc lần lượt tăng 47,6% và 30,7%, theo dữ liệu của MOC.

Sự tăng trưởng FDI của Trung Quốc xuất phát từ những biện pháp nhanh chóng của chính phủ nước này nhằm kiềm chế dịch bệnh. Điều này cho phép các nhà máy khôi phục năng lực sản xuất, qua đó tạo cơ sở vững chắc cho đầu tư nước ngoài.

Bất chấp những trở ngại của chủ nghĩa bảo hộ, đà mở cửa của Trung Quốc vẫn không suy giảm nhờ việc tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài, giới thiệu kế hoạch tổng thể xây dựng cảng thương mại tự do Hải Nam và mở rộng hơn nữa các khu thương mại tự do thí điểm.

Những nỗ lực ủng hộ đầu tư này đã mang lại nhiều dấu hiệu tích cực. Một cuộc khảo sát gần đây của MOC cho thấy, lợi nhuận của gần 60% doanh nghiệp FDI trong năm 2020 tăng trưởng hoặc giữ nguyên so với năm trước đó.

Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục mở cửa, thực hiện các cách tiếp cận sáng tạo để khuyến khích đầu tư nước ngoài và điều chỉnh hệ thống dịch vụ nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top