Nhật Bản và Mỹ tái khẳng định quyết tâm thoát khủng hoảng

16:49 - Thứ Ba, 02/02/2021 Lượt xem: 4815 In bài viết

Ngày 1-2, trong cuộc điện đàm, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso và người đồng cấp phía Mỹ Janet Yellen đã nhất trí ưu tiên cao nhất việc đưa nền kinh tế hai quốc gia này thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện tại thông qua các biện pháp tài chính mạnh mẽ.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso. Ảnh: Reuters

Phát biểu sau cuộc điện đàm, ông T.Aso cho biết, hai bên đã đánh giá cao tầm quan trọng của việc phải tổ chức các cuộc thảo luận chặt chẽ về tỷ giá hối đoái.

Ông T.Aso tái khẳng định, sự cần thiết của việc duy trì các thỏa thuận của Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) và Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), trong bối cảnh Nhật Bản và Mỹ đang nỗ lực khôi phục nền kinh tế quốc gia dưới tác động của đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, bà J.Yellen cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Mỹ và Nhật Bản, đồng thời mong muốn đẩy mạnh hợp tác kinh tế và tài chính với Nhật Bản nhằm thúc đẩy nền kinh tế của hai quốc gia.

Trong một thông báo liên quan, Bộ Tài chính cho biết, bà J.Yellen đã bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác chặt chẽ song phương và đa phương với Nhật Bản để giải quyết những thách thức chính của khu vực và toàn cầu như ứng phó với dịch bệnh và tình trạng biến đổi khí hậu.

Trong cuộc điện đàm, ông T.Aso cũng đề cập mong muốn của Nhật Bản trong việc tham gia các cuộc thảo luận quốc tế nhằm đạt được một thỏa thuận toàn cầu về thuế.

Dù không đề cập đến vấn đề thuế kỹ thuật số, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, trong các cuộc điện đàm trước đó với Bộ trưởng Tài chính Pháp và Đức, bà J.Yellen đã cam kết sẽ tích cực tham gia trở lại các cuộc thảo luận đang diễn ra của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) về thuế quốc tế.

Theo Reuters, chính sách tiền tệ của Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden là chìa khóa đối với các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản do quốc gia này thường phải can thiệp trực tiếp vào thị trường tiền tệ để đối phó với các đợt tăng giá đột biến không mong muốn của đồng yên, yếu tố gây ảnh hưởng đến xuất khẩu.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top