190 nước được nhận vắc-xin ngừa Covid-19 theo COVAX

15:21 - Thứ Tư, 03/02/2021 Lượt xem: 5803 In bài viết

Theo Roi-tơ và TTXVN, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, trong khuôn khổ Cơ chế tiếp cận vắc-xin toàn cầu COVAX do WHO thúc đẩy, khoảng 190 nước đã được tiếp nhận vắc-xin ngừa Covid-19. WHO vẫn đang chờ để có thể tính toán chính xác số lượng vắc-xin ngừa Covid-19 mà tổ chức này tiếp nhận từ các nhà sản xuất. Trong khi đó, Tổng thống Nam Phi X.Ra-ma-phô-xa cho biết, đến tháng 3, nước này sẽ nhận được hai triệu liều vắc-xin từ COVAX.

Nhân viên y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở Anh. Ảnh: ROI-TƠ

* Liên hiệp châu Âu (EU) quyết định siết chặt các quy định nhập cảnh đối với du khách ngoài khối, theo đó, chỉ những người đến từ các quốc gia có rất ít ca mắc Covid-19 và gần như không có ca mắc các biến thể mới của vi-rút gây Covid-19 mới được vào khối này mà không phải tuân thủ các quy định phòng dịch nghiêm ngặt. Trong khi đó, Cơ quan kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh châu Âu đã triển khai công cụ theo dõi tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19, nhằm đánh giá nỗ lực của các nước châu Âu trong chiến dịch tiêm chủng. 

* Chính phủ Anh tăng cường tiến hành xét nghiệm đại trà ở những vùng dịch bệnh bùng phát, sau khi phát hiện 11 người ở các vùng khác nhau nhiễm biến thể mới của vi-rút gây Covid-19 được phát hiện ở Nam Phi. Bộ Y tế Anh kêu gọi công dân trên 16 tuổi ở nhiều khu vực đi xét nghiệm trong tuần này cho dù có hay không có triệu chứng mắc bệnh. 

* Tại hội nghị cấp cao về tiêm chủng ở Đức, chính quyền liên bang, các bang cùng các nhà sản xuất dược phẩm đã thảo luận về một chiến lược chung cho chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid-19 của Đức. Theo đó, chính quyền trung ương và các địa phương ở Đức nhất trí xây dựng một kế hoạch tiêm chủng toàn quốc. Phát biểu ý kiến sau hội nghị, Thủ tướng Đức A.Méc-ken cam kết có thể cung cấp đủ vắc-xin cho mọi người dân Đức vào cuối mùa hè này.

* Bộ Y tế Hà Lan thông báo, số ca nhiễm biến thể mới của vi-rút gây Covid-19 được phát hiện ở Anh đã chiếm một nửa số ca nhiễm mới ở nước này. Trước đó, Chính phủ Hà Lan liên tục cảnh báo, các biến thể mới có thể gây ra làn sóng dịch bệnh mới trong những tuần tới. 

* Bộ Y tế Ba Lan cho biết, hầu hết các trường học tại nước này tiếp tục đóng cửa cho đến ít nhất là tháng 3 để phòng sự lây lan của dịch Covid-19. Các quán rượu, nhà hàng, khách sạn, hộp đêm và phòng tập cũng chưa thể hoạt động trở lại sau ngày 14-2 tới. 

* Ngày 1-2, Pháp thông báo có thêm 455 người chết do mắc Covid-19, đánh dấu số người chết theo ngày cao nhất kể từ ngày 25-1 vừa qua ở nước này. Nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, chính phủ Pháp tuyên bố tiếp tục ngừng cung cấp dịch vụ cáp treo tại các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết trong tháng 2.

* Tại Đức, hơn 3.000 binh sĩ được triển khai để hỗ trợ thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 tại các cơ sở dưỡng lão ở nước này. Hiện hơn 50% số quận, huyện và thành phố ở Đức đã đề nghị sự hỗ trợ về nhân lực của quân đội liên bang. Quân đội Đức sẽ nhanh chóng triển khai nhân lực hỗ trợ trong vòng 48 giờ nếu nhận được đề nghị. 

* Khu hành chính đặc biệt Hồng Công (Trung Quốc) có kế hoạch gia hạn các biện pháp giãn cách xã hội thêm hai tuần nữa, cho đến sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đồng thời siết chặt quy định về xét nghiệm Covid-19. Cụ thể, các biện pháp giãn cách xã hội ở Hồng Công, trong đó có lệnh cấm nhiều hơn hai người tụ tập và ăn uống tại nhà hàng sau 18 giờ hằng ngày, sẽ có hiệu lực đến ngày 17-2 tới.

* Nhằm hỗ trợ ngành y tế Bồ Đào Nha đang bên bờ vực sụp đổ do bùng phát đợt dịch Covid-19 mới nghiêm trọng, Bộ Quốc phòng Đức cho biết, Đức sẽ cử các chuyên gia y tế và cung cấp các giường bệnh dã chiến, máy thở tới Bồ Đào Nha. Cụ thể, 26 nhân viên y tế, 150 giường bệnh, 50 máy thở và 150 máy truyền dịch được chuyển đến Bồ Đào Nha trong ngày 3-2.

* I-xra-en cho biết, chỉ riêng trong tháng 1 vừa qua, nước này ghi nhận tới 1.433 người chết do mắc Covid-19, chiếm gần 30% tổng số bệnh nhân chết kể từ khi đại dịch bùng phát. Chính phủ I-xra-en đang tích cực đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng vắc-xin với hàng trăm nghìn người được tiêm mỗi ngày.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top