Vắc xin AstraZeneca ít hiệu quả với biến thể SARS-CoV-2 từ Nam Phi

08:36 - Thứ Hai, 08/02/2021 Lượt xem: 6078 In bài viết

Đến 6h ngày 8-2 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận 106.649.639 ca mắc Covid-19, trong đó có 2.326.339 người tử vong, 78.335.838 bệnh nhân đã hồi phục.

Vắc xin ngừa Covid-19 do Đại học Oxford và hãng dược AstraZeneca phối hợp phát triển.

Các nhà khoa học hàng đầu thế giới về vắc xin đã lên tiếng kêu gọi các nước cân nhắc thay đổi chiến lược tiêm phòng. Động thái này diễn ra sau khi trường Đại học Oxford và hãng dược AstraZeneca xác nhận sản phẩm vắc xin của mình gặp hạn chế trong việc chống lại biến thể SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Nam Phi.

Châu Á

Ấn Độ thông báo đang phát triển thêm 7 loại vắc xin Covid-19 nội địa, trong đó có 3 loại đang trong giai đoạn thử nghiệm và 2 loại đang trong giai đoạn tiền lâm sàng. Hiện quốc gia đông dân thứ hai thế giới đang sử dụng vắc xin của AstraZeneca và Covaxin (Ấn Độ) nhưng chỉ trong tình huống khẩn cấp, tức được giám sát đầy đủ và có kiểm soát. Quyết định về việc đưa vào sử dụng đại trà sẽ được đưa ra tuỳ theo tình hình.

Tại Đông Nam Á, Bộ Y tế Thái Lan bày tỏ lo ngại về nguy cơ lây lan Covid-19 khi các gia đình đoàn tụ để đón Tết Nguyên đán. Bộ này khuyến cáo các gia đình nên ăn mừng một cách an toàn bằng cách sử dụng các cuộc gọi video để giảm gặp mặt trực tiếp, đặc biệt là với những người cao tuổi nằm trong nhóm có nguy cơ. Mọi người nên đeo khẩu trang khi nói chuyện, hoặc sử dụng các ứng dụng trò chuyện có tính năng gọi video để giảm tiếp xúc trực tiếp. Bên cạnh đó, người dân sẽ vẫn phải tuân thủ các biện pháp kiểm soát dịch bệnh cho đến khi có được khả năng miễn dịch cộng đồng.

Malaysia đã quyết định cho phép tổ chức các bữa tiệc đoàn viên trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, hoạt động này chỉ được tổ chức vào ngày 11-2 với tối đa 15 người. Các thành viên phải đảm bảo điều kiện sống cách nhau trong phạm vi 10km và không được đi lại liên quận hoặc liên bang. Malaysia cũng cho phép tổ chức các hoạt động tôn giáo tại các ngôi chùa và địa điểm thờ cúng vào các ngày 11, 12 và 19-2 với điều kiện tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng dịch.

Indonesia đã phê duyệt vắc xin Covid-19 của Sinovac Biotech (Trung Quốc) phát triển để sử dụng cho người cao tuổi. Động thái này cho thấy có khả năng Indonesia đang thay đổi chiến lược tiêm chủng vốn trước đó dành ưu tiên cho lực lượng lao động, một phần do dữ liệu hạn chế về tính an toàn của vắc xin đối với người cao tuổi.

Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) quyết định chỉ tiêm vắc xin cho những công dân và cư dân lớn tuổi hoặc có những triệu chứng sức khỏe nhất định.

Châu Âu

Anh thông báo sẽ không áp dụng "hộ chiếu vắc xin" phòng Covid-19, song người dân có thể xin xác nhận đã tiêm phòng từ bác sĩ trong trường hợp họ cần đi tới các nước khác.

Hungary và Thụy Điển thông báo đã nhận được lô vắc xin Covid-19 đầu tiên của AstraZeneca. Nước này sẽ tiêm chủng cho những người đang mắc bệnh mạn tính và những người dưới 60 tuổi. Hungary đã đặt hàng tổng cộng 6.540.000 liều vắc xin của hãng này, đủ để tiêm phòng cho 3.270.000 người. Hungary cũng đã chính thức phê duyệt việc sử dụng vắc xin Sputnik V của Nga.

Trong khi đó, lô vắc xin mới được vận chuyển đến Thụy Điển trong bối cảnh nước này đang chuẩn bị cho giai đoạn 2 chương trình tiêm phòng Covid-19. Những đối tượng được ưu tiên là những người cao tuổi nhất, sau đó đến những người trên 65 tuổi. Bên cạnh đó, những người trẻ tuổi hơn ở trong điều kiện y tế nhất định như người cần lọc máu hoặc cần phẫu thuật cấy ghép, cũng có thể được tiêm vắc xin của AstraZeneca.

Tại Đức, Bộ trưởng Kinh tế Peter Altmaier cho rằng, nước này không nên nới lỏng nhiều biện pháp hạn chế được áp đặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, sau khi lệnh phong tỏa toàn phần sắp hết hạn vào ngày 14-2 tới.

Châu Mỹ

Mỹ vẫn là nước chịu tác động nghiêm trọng nhất của dịch bệnh với 27.521.421 ca nhiễm và 473.543 ca tử vong.

Tại Nam Mỹ, Cuba áp dụng các biện pháp hạn chế đối với người nhập cảnh và các chuyến bay thương mại. Theo đó, người nhập cảnh nước này phải cách ly tại các cơ sở, trung tâm cách ly cho đến khi có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2. Cuba cũng giảm tần suất các chuyến bay từ Mỹ, Mexico, Panama, Bahamas, Dominica, Jamaica và Colombia, đồng thời tạm dừng các chuyến bay từ Haiti, hoãn tăng trở lại tần suất các chuyến bay từ Nicaragua, Guyana, Trinidad và Tobago và Suriname. Hoạt động tại sân bay quốc tế Jose Marti ở thủ đô La Habana cũng bị giới hạn, chỉ tập trung tại nhà ga số 3.

Châu Phi

Nam Phi tạm dừng sử dụng vắc xin Covid-19 của Đại học Oxford/AstraZeneca trong chương trình tiêm phòng quốc gia. Lý do là bởi các dữ liệu thử nghiệm cho thấy vắc xin này có nhiều hạn chế trong việc chống lại biến thể mới của SARS-CoV-2 lần đầu được phát hiện tại nước này.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top