Mỹ đình chỉ thỏa thuận về người tị nạn với các nước Trung Mỹ

08:42 - Thứ Hai, 08/02/2021 Lượt xem: 3970 In bài viết

* Củng cố quan hệ với các đối tác

Theo Roi-tơ, tin nước ngoài và TTXVN, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, chính phủ nước này đình chỉ các thỏa thuận hợp tác về vấn đề tị nạn (ACA) với Goa-tê-ma-la, En Xan-va-đo và On-đu-rát mà chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Đ.Trăm đã ký với các nước Trung Mỹ này. ACA quy định rằng, Goa-tê-ma-la, En Xan-va-đo và On-đu-rát sẽ trở thành các nước thứ ba an toàn, qua đó tiếp nhận những người di cư trong quá trình chờ phía Mỹ xét duyệt đơn xin tị nạn. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, quyết định nêu trên không có nghĩa là Mỹ mở cửa biên giới với người di cư, mà đây là những bước đi đầu tiên hướng tới sự hợp tác và tôn trọng lẫn nhau, nhằm tìm kiếm các phương thức phù hợp hơn để xử lý vấn đề di cư một cách an toàn và có trật tự.

* Truyền thông Nhật Bản đưa tin, Mỹ, Nhật Bản, Ô-xtrây-li-a và Ấn Độ đang xúc tiến tổ chức hội nghị đầu tiên giữa lãnh đạo các nước trong khuôn khổ Đối thoại an ninh bốn bên. Hãng tin Kyodo cho biết, Mỹ đề xuất tổ chức một cuộc họp trực tuyến của các nhà lãnh đạo này, theo đó, các nhà lãnh đạo tập trung thảo luận về việc hợp tác để hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

* Sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ A.Blin-ken có cuộc điện đàm với người đồng cấp A-rập Xê-út P.Xa-út, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Bộ trưởng A.Blin-ken đã vạch ra một số ưu tiên then chốt của chính quyền Tổng thống G.Bai-đơn, trong đó có việc chấm dứt cuộc chiến tại Y-ê-men. Hai bên cũng thảo luận về nỗ lực chống khủng bố. Trong khi đó, phía A-rập Xê-út khẳng định, nước này hy vọng hợp tác với Mỹ nhằm ứng phó những thách thức chung và duy trì sự ổn định trong khu vực.

* Đài phát thanh quốc tế Ru-ma-ni cho biết, các binh sĩ thuộc lực lượng hải quân và không quân Ru-ma-ni đang có cuộc diễn tập huấn luyện chung với các binh sĩ hải quân Mỹ. Theo Bộ Quốc phòng Ru-ma-ni, quan hệ với Mỹ là một trong những trụ cột về quốc phòng và an ninh của Ru-ma-ni. Bộ này nhấn mạnh, sự hợp tác giữa quân đội Ru-ma-ni và các lực lượng Mỹ triển khai ở châu Âu sẽ góp phần tăng cường khả năng phản ứng nhanh chóng và hiệu quả trước các tình huống ở sườn phía đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

* Bộ trưởng Ngoại giao I-ran M.Da-ríp hối thúc Mỹ hành động nhanh chóng để trở lại thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015, còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Bộ trưởng M.Da-ríp nêu rõ, dự luật được Quốc hội I-ran thông qua buộc chính phủ nước này phải có lập trường cứng rắn về vấn đề hạt nhân nếu đến ngày 21-2 tới các lệnh trừng phạt của Mỹ không được nới lỏng.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top