Mỹ tuyên bố trở lại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

15:59 - Thứ Hai, 08/02/2021 Lượt xem: 4180 In bài viết

Chính quyền Tổng thống Joe Biden ngày 7-2 thông báo, Mỹ sẽ trở lại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, đảo ngược quyết định rút lui mà cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra gần 3 năm trước.

Cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc tại Geneva tháng 5-2018. Ảnh: UN

Các quan chức Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Antony Blinken và một quan chức ngoại giao Mỹ cấp cao ở Geneva ngày 8-2 sẽ tuyên bố Washington trở lại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) với tư cách là quan sát viên và tìm kiếm cơ hội được bầu lại để trở thành thành viên chính thức.

Trước đó, cựu Tổng thống Trump đã rút Mỹ ra khỏi cơ quan này vào năm 2018 vì những “thành kiến chống Israel” cũng như các quốc gia thành viên không chịu cải tổ UNHRC theo ý kiến của Mỹ.

Một quan chức Mỹ cấp cao khẳng định, chính quyền Tổng thống Biden tin rằng UNHRC vẫn cần phải cải tổ song cách tốt nhất để thúc đẩy thay đổi là phải tham gia theo một nguyên tắc.

Quan chức này cho biết, đây có thể là một diễn đàn quan trọng cho những người chống lại chế độ chuyên chế và bất công trên toàn thế giới và sự hiện diện của Mỹ có thể bảo đảm nước này phát huy hết tiềm năng đó.

Mặc dù Mỹ sẽ chỉ có tư cách quan sát viên không bỏ phiếu tại UNHRC đến cuối năm 2021, các quan chức cho biết chính quyền Tổng thống Biden có ý định nhắm tới một trong 3 ghế thành viên chính thức hiện do Áo, Đan Mạch và Italia nắm giữ.

Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ đưa ra quyết định cuối cùng dựa theo một cuộc bỏ phiếu thường niên diễn ra vào tháng 10 để lấp đầy các vị trí trống trong nhiệm kỳ 3 năm tại UNHRC gồm 47 thành viên.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top