Gần một nửa dân số Thái Lan sẽ được tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong năm 2021

11:17 - Thứ Ba, 09/02/2021 Lượt xem: 7227 In bài viết

Ngày 9-2, Bộ Y tế Thái Lan đưa ra cam kết sẽ hoàn tất tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho khoảng 30 triệu người, đạt gần 50% dân số Thái Lan, vào cuối năm 2021.

Người dân Thái Lan đeo khẩu trang khi lễ tại một ngôi chùa ở thủ đô Bangkok. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Tờ Bưu điện Bangkok dẫn lời Tiến sĩ Opas Karnkawinpong, Cục trưởng Cục Kiểm soát dịch bệnh (DDC) thuộc Bộ Y tế Thái Lan nói: “Nếu mọi thứ theo đúng kế hoạch, chúng tôi có thể bắt đầu chiến dịch tiêm chủng với ít nhất 5 triệu liều/tháng trong thời gian đầu, sau đó sẽ tăng lên 10 triệu liều/tháng để hoàn thành 61 triệu mũi tiêm trong năm 2021. Đây là chương trình tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử Thái Lan và chúng tôi cần tất cả các nhân viên sẵn sàng để thực hiện công việc này”.

Theo dự kiến, DDC sẽ tiến hành chương trình tiêm vaccine ngừa Covid-19 theo ba giai đoạn. Giai đoạn đầu sẽ được tiến hành từ cuối tháng 3, với ít nhất hai triệu liều. Giai đoạn 2 và 3 sẽ được tiếp nối từ tháng 6 tới cuối năm, sử dụng 61 triệu liều vaccine của liên minh ĐH Oxford/AstraZeneca.

Bên cạnh đó, việc chính quyền Trung Quốc phê chuẩn việc sử dụng rộng rãi vaccine ngừa Covid-19 gần đây cũng mở ra cơ hội để Cơ quan Thuốc và Thực phẩm Thái Lan (FDA) đẩy nhanh quá trình phê chuẩn sử dụng vaccine ngừa Covid-19 thứ hai.

Tháng trước, FDA đã phê chuẩn cho phép sử dụng vaccine ngừa Covid-19 do liên minh ĐH Oxford/AstraZeneca sản xuất. 200.000 liều vaccine đầu tiên của liên minh này sẽ được chuyển tới Thái Lan trong tháng này và sẽ được dùng cho những người trong nhóm nguy cơ cao, đặc biệt là tại tỉnh Samut Sakhon, tâm điểm của đợt bùng phát dịch lần này. Trong đó, có ít nhất 20.000 liều sẽ được dùng cho các nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch. Số liều còn lại sẽ được tiêm cho các nhóm có nguy cơ cao ở Samut Sakhon, bao gồm những người trên 60 tuổi, các bệnh nhân mắc các bệnh không lây nhiễm và các nhóm dễ bị tổn thương.

Trong tháng 3 tới, các nhóm người có nguy cơ cao ở các tỉnh có số ca lây nhiễm cao, bao gồm cả các tỉnh tiếp giáp Myanmar và khu vực phía nam Thái Lan, sẽ được tiêm tổng cộng 600.000 liều vaccine. 200.000 người được tiêm trong đợt đầu tiên cũng sẽ nhận được mũi tiêm thứ hai. Đến tháng 4-2021, đợt vaccine tiếp theo với 1 triệu liều sẽ được nhập về Thái Lan, trong đó 600.000 liều được dùng để tiêm mũi thứ hai cho nhóm trước đó và 400.000 liều cho những người có nhu cầu khẩn cấp.

Tiến sĩ Opas tin tưởng rằng sẽ có khoảng 50% dân số Thái Lan (hơn 30 triệu người trong tổng số 66,5 triệu) sẽ được tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong năm nay và việc tiêm chủng sẽ được thực hiện ở hàng nghìn bệnh viện công và bệnh viện cộng đồng. Việc phân phối vaccine cho toàn quốc sẽ được thực hiện tại các điểm lưu trữ trung tâm thuộc Cục Kiểm soát dịch bệnh và Tổ chức Dược phẩm Chính phủ Thái Lan.

Cho đến nay, Chính phủ Thái Lan đã mua 26 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 của tập đoàn AstraZeneca và hai triệu liều từ tập đoàn Sinovac của Trung Quốc. Gần đây, Thái Lan cũng đã đặt mua thêm 35 triệu liều từ AstraZeneca.

Liên quan tới tình hình dịch Covid-19 ở Thái Lan, ngày 8-2, Chính phủ Thái Lan cho biết chỉ ghi nhận 186 ca nhiễm Covid-19 mới. Trong số này, chỉ có 35 ca được phát hiện trong chiến dịch xét nghiệm chủ động, giảm đáng kể so con số những ngày trước đó. Tuy nhiên, số ca lây nhiễm trong cộng đồng lại tăng lên với 141 ca cùng 10 ca được phát hiện từ các trường hợp nhập cảnh.

Trong cuộc họp báo hằng ngày về tình hình Covid-19, trợ lý người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình huống dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) Apisamai Srirangsun cảnh báo về một ổ dịch mới ở quận Ampawa, tỉnh Samut Songkhram. Nguồn phát sinh ổ dịch này là một phụ nữ bán hàng ở chợ Mahachai, tỉnh Samut Sakhon, bị nhiễm virus ngày 28-1. Bệnh nhân này được cho là một trường hợp siêu lây nhiễm khi đã gây nhiễm Covid-19 cho tổng cộng 87 người khác.

Bà Apisamai khẳng định: “Chuỗi lây nhiễm này phát sinh là do mật độ di chuyển cao của nguồn lây nhiễm”, đồng thời cho biết sẽ cung cấp thông tin chi tiết sau.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top