Hộ chiếu vắc-xin

16:21 - Thứ Sáu, 19/03/2021 Lượt xem: 4535 In bài viết

Liên hiệp châu Âu (EU) vừa công bố kế hoạch cấp chứng nhận số về an toàn đi lại, nhằm giúp khôi phục hoạt động tự do di chuyển trong khối cho những công dân đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Trong phát biểu với báo giới, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) U.Lây-en bày tỏ hy vọng rằng, với loại “hộ chiếu vắc-xin” này, EU sẽ giúp các nước thành viên khôi phục tự do đi lại “theo cách an toàn, tin cậy và có trách nhiệm”. Cùng với tuyên bố nêu trên của EU, một số nước châu Âu cũng bắt đầu chấp nhận loại “hộ chiếu” này. Chẳng hạn từ ngày 18-3, Ai-xơ-len cho biết những người đã được tiêm đủ vắc-xin ngừa Covid-19 sẽ được phép tới nước này mà không phải trải qua xét nghiệm và cách ly. Đây là động thái nhằm thu hút thêm khách du lịch cho Ai-xơ-len. Trước đó, Bộ trưởng Doanh nghiệp, Năng lượng và Chiến lược công nghiệp Anh cho biết, Anh đang xem xét ý tưởng “hộ chiếu vắc-xin”, cũng như thảo luận cách thức tốt nhất để triển khai một cách công bằng. 

Tuy nhiên, giới phân tích lo ngại kế hoạch cấp chứng nhận số về an toàn đi lại của EU có thể vấp phải sự phản đối của một số nước thành viên thuộc khối. Còn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo “hộ chiếu vắc-xin điện tử” có thể là công cụ rất hữu ích nhưng có thể dẫn đến sự không công bằng, nhất là đối với các chuyến bay quốc tế.

Theo các nhà phân tích, mặc dù việc sử dụng “hộ chiếu vắc-xin” có cảnh báo về bảo đảm công bằng, nhưng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài hơn dự đoán và nhiều nền kinh tế châu Âu đang khó khăn như hiện nay, lựa chọn nêu trên của EU vẫn được xem là giải pháp hợp lý.

P.V (theo Nhân Dân)
Bình luận
Back To Top