Hàng triệu gia đình tại 20 quốc gia nguy cơ đối diện với nạn đói

10:28 - Thứ Tư, 24/03/2021 Lượt xem: 4950 In bài viết

Ngày 23-3, Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) và Chương trình lương thực thế giới (WFP) cảnh báo, hàng triệu gia đình tại 20 quốc gia sẽ đối diện với nạn đói và kêu gọi hành động khẩn cấp để ngăn chặn tình trạng này đang gia tăng do các yếu tố như xung đột, khí hậu khắc nghiệt và đại dịch toàn cầu Covid-19.

Ảnh minh họa: Reuters

Theo báo cáo về các điểm nóng nạn đói của FAO và WFP, hơn 34 triệu người trên toàn thế giới đang đối mặt nạn đói. Yemen, Nam Sudan và miền Bắc Nigeria đứng đầu danh sách 20 quốc gia có nguy cơ xảy ra nạn đói và đang phải đối mặt với mức độ nghiêm trọng của vấn nạn này.

Tổng Giám đốc FAO Khuất Đông Ngọc kêu gọi hành động ngay và nhanh chóng để cứu nhiều mạng sống, bảo vệ sinh kế, ngăn chặn tình huống xấu nhất.

“Tại nhiều vùng, vụ gieo trồng mới bắt đầu hoặc sắp bắt đầu. Chúng ta phải chạy đua với thời gian và không để lỡ cơ hội bảo vệ, ổn định và thậm chí có thể gia tăng sản lượng lương thực địa phương”, ông Khuất Đông Ngọc nhấn mạnh.

Báo cáo cũng cho thấy, hầu hết quốc gia chịu ảnh hưởng bởi nạn đói là ở châu Phi. Tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng dự kiến gia tăng do ảnh hưởng của nhiều yếu tố, gồm xung đột, dịch Covid-19, khí hậu khắc nghiệt và nạn châu chấu bùng phát. Một vấn đề đáng lo ngại khác là khả năng tiếp cận nhân đạo ngày càng hạn chế đối với những trường hợp cần hỗ trợ.

Trước thực trạng này, nhằm ngăn nguy cơ hàng triệu người chết đói, Giám đốc Điều hành WFP David Beasley khẩn cấp đề nghị ngừng chiến sự và tạo điều kiện cho hoạt động trợ giúp những cộng đồng dễ bị tổn thương. Ông David Beasley cũng kêu gọi 5,5 tỷ USD đóng góp cho hoạt động viện trợ lương thực nhân đạo và các can thiệp khẩn cấp về sinh kế.

Ngoài ra, báo cáo cũng khuyến nghị các hành động cấp thiết tại mỗi điểm nóng về nạn đói để giải quyết nhu cầu hiện tại và tương lai, như mở rộng quy mô hỗ trợ lương thực và dinh dưỡng, cung cấp hạt giống chịu hạn, phục hồi các công trình tích trữ nước…

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top