Thái Lan: Đặt mục tiêu vào năm 2035 trở thành trung tâm sản xuất xe chạy điện

14:57 - Thứ Năm, 25/03/2021 Lượt xem: 4562 In bài viết

Thái Lan đặt mục tiêu vào năm 2035, mọi chiếc xe điện được bán ra ở nước này sẽ được sản xuất hoàn toàn trong nước, sau khi đất nước Đông - Nam Á này vừa hoàn thiện các chứng nhận xanh sạch.

Một chiếc xe chạy điện được trưng bày tại Triển lãm ô-tô Quốc tế Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: Bangkok Post)

Ủy ban Xe thế hệ mới Quốc gia do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Năng lượng Supattanapong Punmeechaow chủ trì hôm 24-3 đã chấp thuận yêu cầu của khu vực tư nhân về việc đẩy nhanh tiến trình sản xuất xe điện của Thái Lan.

Theo đó, ủy ban trên cũng đặt mục tiêu sản xuất nội địa 50% xe chạy điện vào năm 2030.

Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) Supant Mongkolsuthree, ca ngợi mục tiêu trên sẽ giúp hiện thực hóa tầm nhìn đưa Thái Lan - từng được mệnh danh là "Detroit của châu Á" - trở thành cơ sở sản xuất xe chạy điện toàn cầu trong vòng 15 năm tới.

Theo kế hoạch mới của Ủy ban Xe thế hệ mới Quốc gia Thái Lan, nước này sẽ sản xuất khoảng một triệu xe điện vào năm 2025, trong đó bao gồm 400 nghìn ô-tô và xe bán tải, 620 nghìn xe máy, 31 nghìn xe buýt và xe tải.

Đến năm 2030, tổng số phương tiện giao thông chạy điện ở Thái Lan sẽ tăng lên 6,22 triệu, bao gồm: 2,93 triệu ô-tô và xe bán tải, 3,13 triệu xe máy, 156 nghìn xe buýt và xe tải.

Đến năm 2035, tổng số phương tiện giao thông chạy điện sẽ tăng gấp đôi lên 18,41 triệu, trong đó có 8,62 triệu ô-tô và xe bán tải, 9,33 triệu xe máy, 458 nghìn xe buýt và xe tải.

Ngoài ra, Ủy ban Xe thế hệ mới Quốc gia Thái Lan cũng thông qua việc thành lập bốn tiểu ban, sẽ phối hợp nghiên cứu các vấn đề như: cơ sở hạ tầng dành cho xe chạy điện, đặc quyền và thuế, đồng thời phát triển một hệ sinh thái phù hợp cho việc sản xuất xe chạy điện.

Một trong những ủy ban sẽ thúc đẩy sản xuất xe và các linh kiện xe chạy điện; tiểu ban thứ hai sẽ chịu trách nhiệm phát triển cơ sở hạ tầng và pin; tiểu ban thứ ba sẽ đánh giá tác động của xe chạy điện đối với xăng dầu và khí nhà kính; tiểu ban cuối cùng sẽ đảm trách truyền thông và khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng xe chạy điện.

Phó Thủ tướng Supattanapong khẳng định với khu vực tư nhân rằng, Chính phủ Thái Lan đã ban hành các biện pháp khuyến khích tăng trưởng sản xuất xe chạy điện trong năm qua, trong đó bao gồm việc nâng cao lợi ích về thuế cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng, phát triển chỗ đậu xe dành riêng cho xe điện và bảo đảm cung cấp các trạm sạc pin trên toàn quốc.

Về cơ sở hạ tầng sản xuất, ông Supattanapong cho biết, Chính phủ cũng đã chuẩn bị Hành lang kinh tế phía Đông (EEC) để làm cơ sở phát triển xe chạy điện ở Thái Lan.

P.V (Theo Nhân Dân)
Bình luận
Back To Top