Bài học nào từ làn sóng Covid-19 dâng cao ở Ấn Độ?

16:17 - Thứ Sáu, 09/04/2021 Lượt xem: 3142 In bài viết

Phát biểu tại cuộc họp với thủ hiến các bang về tình hình đại dịch Covid-19, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm qua nhấn mạnh, làn sóng lây lan virus SARS-CoV-2 hiện tại là đáng lo ngại.

Bộ Y tế và Phúc lợi gia đình Ấn Độ cho biết trong 24 giờ qua, nước này đã ghi nhận 131.802 ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2, mức tăng theo ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại quốc gia Nam Á này, đồng thời là số ca nhiễm mới hằng ngày cao nhất thế giới.

Tính đến nay Ấn Độ đã ghi nhận tổng cộng trên 13 triệu ca nhiễm, đứng thứ 3 thế giới sau Mỹ và Brazil. 

Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Ấn Độ đến nay là 167.694 ca. Bang Maharashtra vẫn là điểm nóng của dịch Covid-19 tại Ấn Độ khi địa phương này tập trung gần 50% tổng số ca nhiễm mới trên cả nước ghi nhận trong 24 giờ qua. Trong khi đó, thủ đô Delhi cũng ghi nhận mức tăng theo ngày lớn nhất trong năm nay với 5.506 ca nhiễm mới.

Hôm 8/4, Reuters đưa tin số ca nhiễm Covid-19 mới ở Ấn Độ đã tăng gấp 13 lần trong vòng chưa đầy 2 tháng tạo ra một làn sóng nhiễm thứ hai được thúc đẩy bởi sự coi thường của người dân nước này đối với các quy định chống dịch như không đeo khẩu trang và không thực hiện giãn cách xã hội, trong khi các cửa hàng và văn phòng mở cửa trở lại. 

Sau khi dập tắt đợt tăng số ca nhiễm đầu tiên vào cuối năm ngoái, các nhà chức trách của Ấn Độ dường như mất cảnh giác. Vài ngày sau khi Bộ trưởng Y tế Ấn Độ tuyên bố đã ngăn chặn được đợt bùng phát Covid-19 vào cuối tháng 1, thành phố Mumbai đã mở lại mạng lưới tàu ngoại ô khổng lồ và chính quyền cho phép hàng chục nghìn du khách túa đến các sân vận động để xem các trận đấu cricket quốc tế.

Nhiều người trong số 1,35 tỷ người của quốc gia Nam Á này phớt lờ khẩu trang và giãn cách xã hội. Khi số ca lây nhiễm hằng ngày giảm xuống dưới 10.000 vào đầu tháng 2, một số chuyên gia dự đoán Ấn Độ sẽ chỉ chứng kiến ​​đợt nhiễm thứ hai khiêm tốn. Bộ trưởng Y tế Harsh Vardhan nói với các quan chức của 11 trong số các bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh trong tuần này rằng: “Mọi người phần lớn đã từ bỏ hành vi phù hợp để chống dịch Covid. Họ trở nên rất bất cẩn”.

“Đã có các cuộc bầu cử, các cuộc tụ họp tôn giáo, mở lại văn phòng, rất nhiều người đi lại, tham dự các hoạt động xã hội, không tuân theo quy tắc, ít đeo khẩu trang trong các hoạt động và sự kiện như đám cưới, ngay cả trên xe buýt và tàu hỏa đông đúc” - ông nói trong một cuộc họp video.

Phát biểu tại cuộc họp với thủ hiến các bang về tình hình đại dịch Covid-19, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm qua nhấn mạnh, làn sóng lây lan virus SARS-CoV-2 hiện tại là đáng lo ngại. Ông yêu cầu các địa phương đẩy nhanh việc xét nghiệm, phong tỏa chặt trên quy mô nhỏ cùng tăng cường tiêm chủng vaccine.

“Thách thức lại nổi lên một lần nữa. Chúng ta cần phải giữ vững tinh thần chiến đấu với làn sóng thứ hai. Nhiều bang như Maharashtra, Gujarat, Chhattisgarh, Punjab đã qua đỉnh dịch thứ nhất xét trên số ca nhiễm Covid-19. Đây là vấn đề rất đáng lo ngại. Người dân đang dần chủ quan, tự mãn. Ở hầu hết các bang, chính quyền đã buông lỏng dịch bệnh. Tôi kêu gọi tất cả các chúng ta hay tập trung vào xét nghiệm. Có thể những ngày tới số ca còn tăng cao hơn nữa, nhưng hãy tối đa hóa xét nghiệm”, ông Modi nói.

Thủ tướng Ấn Độ cũng đề cập khả năng tổ chức tiêm chủng rộng rãi trong các ngày từ 11-14/4 tới cho tất cả người dân nằm trong nhóm đối tượng được tiêm. Điều này nhằm tránh làm lãng phí vaccine và sử dụng các nguồn lực một cách tối ưu. Tuy nhiên, Thủ tướng Ấn Độ cũng cảnh báo người dân không được chủ quan, vẫn phải tuân thủ các quy định phòng dịch ngay cả khi đã tiêm vaccine Covid-19. 

P.V (theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top